Hướng dẫn khắc phục lỗi màng hình xanh - bị treo

Nếu bạn đang “điên đầu” với lỗi màn hình xanh khó chịu thì những mẹo dưới đây có thể giúp bạn giải quyết vấn đề





Lỗi màn hình xanh xảy ra khi có một vấn đề gì đó xảy ra với hệ thống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới lỗi này, có thể do xung đột phần mềm, hệ điều hành hay tệ nhất là do phần cứng như ổ cứng, RAM…

Tuy nhiên, nhiều khi vấn đề không tệ như bạn nghĩ, và chúng ta có thể giải quyết chúng bằng một trong những mẹo nhỏ dưới đây.

Khởi động trong chế độ Safe Mode

Điều đầu tiên bạn cần làm khi gặp lỗi màn hình xanh là khởi động lại máy. Khi máy đang khởi động lại, bấm F8 trước khi màn hình khởi động Windows xuất hiện. Thao tác này sẽ đưa bạn vào màn hình Advanced Options trong đó bạn có thể chọn các tùy chọn khởi động nâng cao. Chọn tới dòng “Safe Mode with Networking” và bấm Enter. Nếu bạn cho rằng nguyên nhân có thể là do virus thì bạn chọn “Safe Mode”

 

 

Tiếp theo màn hình sẽ hiển thị một loạt các driver được nạp. Trong quá trình này, nhiều khi màn hình sẽ dừng lại khá lâu ở một file .sys nào đó rồi xuất hiện lỗi. Bạn cần để ý file nào đang được nạp trước khi lỗi xảy ra. Sau đó dùng Google tìm kiếm xem đó là driver gì và cài lại driver đó trên máy.

 

 

Nếu không có vấn đề gì về driver, hãy xem liệu có xung đột phần cứng nào không bằng cách vào Control Panel > System > Device Manager. Bấm vào mỗi mục và xem có biểu tượng dấu chấm than màu vàng nào không. Biểu tượng này cho biết ở mục đó đang có xung đột.

Nếu thấy biểu tượng này, bạn mở mục đó ra và xem dòng thông báo liên quan đến xung đột đang xảy ra. Nếu không có dấu hiệu xung đột, chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo – quét toàn bộ hệ thống.

 

 

Quét virus và registry
Trong khi đang ở chế độ Safe Mode, bạn tiến hành quét virus, spyware, adware. Đây là lúc thích hợp nhất để chạy các chương trình này bởi hầu hết các loại virus đã bị vô hiệu hóa và lúc này nên kết quả quét sẽ chính xác hơn. Cần thiết lập để chương trình diệt virus quét toàn bộ hệ thống.

 

 

Một nơi rất quan trọng khác cần phải quét là hệ thống Registry của máy bạn, bởi các lỗi này sinh trong khu vực này có thể là nguyên nhân dẫn tới màn hình xanh. Có một ứng dụng nguồn mở rất hữu dụng có thể kiểm tra registry và phát hiện các lỗi, đó là Little Registry Cleaner. Bạn có thể tải về phần mềm này từ đây

 

 

Nếu bạn đã thử các cách bên trên mà vẫn chưa tìm ra vấn đề, đừng vội thất vọng. Chúng ta vẫn còn 2 mẹo bên dưới đây nữa.

Thử lại lần hoạt động bình thường gần đây nhất

Khởi động lại máy tính và bấm F8 lần nữa. Lần này thay vì chọn Safe Mode thì bạn chọn “Last Known Good Configuration”. Việc này sẽ buộc Windows sử dụng cấu hình của lần khởi động thành công gần đây nhất. Nhiều khi sẽ giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

 

 

Nếu thao tác này không hiệu quả, khởi động lại lần nữa và bấm F8, chọn “Enable Boot Logging”. Việc này sẽ khởi động Windows và ghi lại mọi chi tiết nhỏ của quá trình khởi động vào một file có tên “ntbtlog.txt” nằm tại thư mục gốc, thường là C:/Windows.

 

 

Mở file này lên và xem kỹ để biết chính xác những gì đã được nạp và thời điểm nạp. Rất có thể một vài điều hữu ích sẽ nằm ngay ở đó, giúp bạn giải quyết vấn đề. Nếu phát hiện có bất cứ thứ gì được nạp mà bạn không mong muốn, thử gỡ nó đi xem có cải thiện được tình hình hay không.

 

 

Sau tất cả các cố gắng, bạn luôn có thể dùng chức năng khôi phục hệ thống. Vào Control Panel > System and Security > Backup and Restore và chọn “Recover System Settings for your Computer”.

 

 

Chọn một điểm khôi phục trong danh sách và làm theo hướng dẫn. Thường thường máy sẽ quay lại thời điểm khi hệ thống đang hoạt động tốt, do đó giải quyết được lỗi màn hình xanh.


 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn