KIỄM SOÁT BÀN THÂN


Bạn làm việc để sống hay sống để làm việc ?

Hãy dành một phúc để nhìn lại mình!

 Thất vọng, bực mình, giận dử, không hài lòng ...đều là những cảm xúc tiêu cực, gây hại đến sức khoẻ, tước mất niềm vui sống và gây stress. Rất nhiều người biết như thế, nhưng khá nhiều doanh nhân ngày nay lại khó kiễm soát được cảm xúc của mình. Điều này dẫn đến mất bình tĩnh và quạu quọ, thậm chí mắc những chứng bệnh ngày càng phổ biến như cao huyết áp , mất ngủ , suy kiệt ...Vậy tại sao chúng ta đã biết sự nguy hại của cảm xúc tiêu cực, nhưng vẫn không hạn chế và thoát khỏi nó ?

Thật ra , cảm xúc và thái độ chỉ là kết quả của suy nghĩ và nhận thức . Nếu không thay đổi cách nhìn nhận và suy nghĩ về cuộc sống , chúng ta cứ cố kiềm chế cảm xúc của mình để rồi "bó tay" vì nguồn gốc của cảm xúc lại ở ...bên trong mình .

Tri Túc Thường Lạc (biết đủ thường vui vẽ)

Trong hội thảo Cân bằng đời sống và công việc theo công thức SPAM , do trung tâm huấn luyện Thành công và Hạnh phúc tổ chức , diễn giả Angeline Teo hỏi : " chúng ta làm việc để sống hay sống để làm việc? "

Khi xem công việc chỉ là một phần của cuộc sống , bạn hiểu rằng cuộc đời này còn nhiều thứ khác đáng để bạn dành thời gian, đặt mục tiêu, và nổ lực theo đuổi như hạnh phúc gia đình, sức khoẻ , các vui thú cá nhân , đời sống tinh thần, quan hệ bạn bè....


Đó chính là câu trả lời khôn ngoan , vì có người dành trọn đời mình theo đuổi công danh, tiền bạc để rồi đến cuối đời mới phát hiện ra rằng : không bao giờ có thể đạt hết những gì mình muốn. Khi mơ ước có một ngôi nhà , có lúc bạn sẽ đạt được nó, và lập tức lại mong có thêm ngôi nhà khác to đẹp hơn . Vấn đề cũng tương tự như vậy đối với tiền bạc . Do đó` , trong phim Cuộc đời của David Gale ( Live of David Gale ) , nhân vật chính là một giáo sư triết học đã khuyên : " Khi đặt mục đích cho cuộc đời , đừng bao giờ dùng yếu tố có thể định lượng được vì sẽ có lúc bạn đạt được . Khi ấy , bạn sẽ không còn mục đích gì để sống nữa . Hãy chọn một lý tưởng, một triết lý sống để làm mục đích cuộc đời ! "

Thành công là đạt được những gì mình muốn và hạnh phúc là niềm vui khi mình đạt được . Khi đó bạn sẽ không thất vọng khi thất bại đôi ba lần, không chán nản khi gặt hái kết quả bằng 70% mong đợi , không càm ràm khi nhân viên kinh doanh chỉ đạt 80% mục tiêu doanh số . Quyền được hạnh phúc , được vui là của bạn , dựa trên cách suy nghĩ và nhận thức những kết quả đến với bạn trong đời .

 Bạn chỉ kiễm soát được bản thân mà thôi!

 Thực tế, ta chỉ thực sự kiễm soát được 100% bản thân mình mà thôi . Nhưng lạ lùng thay , ta lại không làm điều đó ( vì thay đổi bản thân không là điều dể dàng đối với nhiều người ) mà lại xoay sang muốn thay đổi mọi người và sự việc xung quanh . Khi mọi điều không như ý muốn , ta bực dọc , đau khổ . Ta cần ý thức rằng, con cái, vợ, chồng , nhân viên, đồng nghiệp của chúng ta đều có một cuộc đời riêng với những suy nghĩ và mong muốn không giống nhau . Ta chỉ ảnh hưởng lên họ một phần nào thôi , chứ không thể biến họ trở thành người mà mình muốn được . Do đó , thái độ tích cực nhất dành cho những vấn đề chúng ta không ảnh hưởng ngay được , hoặc không cách nào thay đổi được là chấp nhận để tránh những muộn phiền vô lý .

 Vậy 92% thời gian lo âu của chúng ta rơi vào những việc không đáng lại là nguyên nhân của mệt mỏi , stress , thất vọng vì bất lực . Ta chỉ cần kiễm soát được suy nghĩ của mình tốt hơn , không lo nghĩ vu vơ , bạn đã cải thiện đáng kể tâm trí của mình và mang lại một đời sống tinh thần khoẻ mạnh.

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn