Thay đổi thứ tự ưu tiên cho card mạng để tối ưu hóa đường truyền

Đối với những máy tính có nhiều hơn 1 card mạng như Laptop (1 card Wifi và 1 card có dây bình thường), bạn sẽ phân vân tự hỏi không biết những lúc có tín hiệu mạng ở cả 2 card thì máy sẽ sử dụng tín hiệu từ đường nào trước ?

 

Để tự mình thiết lập thứ tự ưu tiên cho những card mạng trên máy tính, các bạn có thể làm tuần tự theo các bước sau.

 

Chú ý: không có lý do gì để thay đổi những thông số dưới đây nếu như máy bạn đang hoạt động bình thường vì Windows đã tự động sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý cho mỗi đường mạng. Chỉ thay đổi những thông số này khi bạn chắc rằng muốn máy tính làm việc theo ý mình hoặc bạn có vấn đề giữa các thiết lập mặc định với công việc hiện tại.

 

Làm thế nào để xem thứ tự ưu tiên của các đường mạng ?

 

Các bạn cần mở Command Prompt ( Start > cmd ) và gõ lệnh:

 

netstat –rn | more

 

khóa | More chỉ có tác dụng giữ kết quả của lệnh netstat nằm ở đầu trang và sẽ mở các trang kế tiếp khi bạn nhấn 1 nút trên bàn phím.

 




 

Ở đầu trang trong mục Interface List, các bạn sẽ thấy thứ tự ưu tiên của các card mạng có trong máy, bao gồm cả card mạng ảo được tạo ra từ các phần mềm giả lập máy tính ảo hay các phần mềm tạo mạng riêng ảo (VPN) như VMware hay Wippien.

 




 

Thứ tự ưu tiên card mạng sẽ được ghi ở cột bên tay trái của Interface List. Như trên hình thì card mạng được ưu tiên chạy trước là Software Loopback Interface 1, tiếp theo là Card mạng có dây Gigabit Ethernet với số thứ tự ưu tiên là 11 và card mạng Wifi lại ở vị trí số 3. Nghĩa là khi cắm cả dây mạng và vừa bật Wifi thì máy tính sẽ sử dụng tín hiệu mạng có dây trước.

 

Làm thế nào để thay đổi thứ tự ưu tiên này?

 

Để thay đổi thứ tự hoạt động của các card mạng, bạn mở mục Network and Sharing Center ( mở Control panel > Network and Internet > Network and Sharing Center) và Click vào dòng Change adapter settings ở cột bên trái của bảng Network and Sharing Center để mở mục network connection của Windows. Hoặc đơn giản hơn bạn mở hộp thoại Run và gõ lệnh ncpa.cpl.

 




 

Tại đây, các bạn hãy chọn card mạng cần thay đổi thứ tự ưu tiên sử dụng. Click chuột phải vào Card mạng đó và chọn properties.

 




 

Chọn dòng Internet Protocol Version 4, click chọn nút Properties.

 




 

Tiếp tục nhấn nút Advanced ở cuối bảng Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) properties.

 




 

Tại thẻ IP settings các bạn bỏ dấu chọn ở mục Automatic metric và thay đổi thông số ở ô Interface metric. Thông số này sẽ quyết định quyền ưu tiên của các card mạng. Bạn cũng có thể làm tương tự với card mạng có dây và Wifi để xác định quyền ưu tiên cho từng card. Thông số này càng nhỏ thì quyền ưu tiên của card mạng đó càng lớn.

 




 

Chú ý: Một lần nữa GenK phải nhắc lại rằng, các bạn không nên thay đổi những thứ trên đây trừ phi Windows hoạt động không theo ý bạn. Nếu cố ý muốn thử nghiệm hay chỉ tò mò muốn biết kết quả, các bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn