Cách trả lời câu hỏi “Tại sao bạn muốn làm việc cho chúng tôi?”

 “Tại sao bạn muốn làm việc cho công ty chúng tôi?” là câu hỏi không thể thiếu trong mọi cuộc phỏng vấn xin việc. Dù đã nghĩ ngay tới câu trả lời“Vì công ty cần tuyển người còn tôi cần một công việc”, nhưng trả lời như vậy sẽ không giúp bạn “ăn điểm”.



Người phỏng vấn mong đợi một câu trả lời cho thấy bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng về công ty mình muốn làm việc chứ không phải là bạn đã gửi đi bao nhiêu hồ sơ xin việc và chờ đợi người ta gọi điện tới. Do đó, nghiên cứu cẩn thận về công ty trước cuộc phỏng vấn sẽ khiến bạn nổi bật là một ứng viên có khả năng và chuẩn bị tốt.



 Hãy xem xét 2 ví dụ cụ thể dưới đây:

 Annette là ứng viên đầu tiên được phỏng vấn cho vị trí quản lý nhân sự. Khi được hỏi tại sao muốn làm việc ở công ty đó, cô ấy trả lời rằng “ Tôi luôn mong muốn được làm việc cho công ty này. Tôi thích các sản phẩm của công ty và đã sử dụng chúng nhiều năm. Công việc này rất hoàn hảo với tôi, là một cơ hội thực tế giúp tôi trưởng thành và phát triển.”

 Nhận xét: Annette đã có phần trả lời mở đầu tốt nhưng sau đó cô ấy lại chuyển sang những kinh nghiệm mình có thay vì những gì có thể cống hiến cho công ty. Câu trả lời của cô ấy sẽ mạnh mẽ và thuyết phục hơn nếu cô ấy chứng tỏ mình đã tìm hiểu về lĩnh vực cũng như công ty và khi đó, có thể thảo luận nhiều hơn thay vì nói về trải nghiệm của mình với sản phẩm ra sao.

 James là một ứng viên khác và anh ấy đã trả lời một cách trực tiếp hơn: “Dựa trên những gì tôi tìm hiểu, đây là công ty đi đầu trong lĩnh vực. Khi ghé thăm website công ty, tôi thấy một số thông tin ấn tượng về những dự án tương lai của công ty. Tôi cũng rất ấn tượng với quá trình phát triển của người sáng lập và tình hình tài chính của công ty. Đây là công ty tôi luôn tìm kiếm, một nơi mà kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của tôi có thể được sử dụng một cách toàn diện.”

 Nhận xét: Câu trả lời của James đã thể hiện sự quan tâm và nhiệt tình của mình với công ty. Anh ấy cũng thể hiện mong muốn được trở thành một thành viên trong công ty ra sao.

 Bạn phải tìm hiểu về công ty trước khi tham gia cuộc phỏng vấn và hình thành 2 – 3 lý do bạn muốn làm việc cho công ty. Tìm kiếm trên Website công ty về nhiệm vụ chiến lược, thông tin về sản phẩm và dịch vụ, quá trình hình thành và phát triển công ty, về những người sáng lập và thông tin liên lạc.

 Bạn cũng nên nghĩ tới ít nhất 2 lý do tại sao công việc này lại phù hợp nhất với kĩ năng, sức mạnh, kinh nghiệm và kiến thức của mình. Bạn có thể đem lại những gì cho công ty? Hãy viết ra những ý tưởng của bạn và tạo nên một trả lời hoàn chỉnh.

 Sẽ không có chuẩn Đúng – Sai cho câu hỏi này. Câu trả lời của bạn nên thể hiện những gì bạn đã cân nhắc về điều mình muốn và tìm hiểu về công ty. Hãy cho người phỏng vấn biết bạn chọn lựa kỹ lưỡng nơi mình muốn làm việc chứ không phải chấp nhận bất cứ công việc nào. Ngoài ra, hãy khẳng định đây là công ty bạn muốn cống hiến khả năng của mình và một chút “ tâng bốc” về công ty sẽ giúp bạn “ lấy lòng” nhà tuyển dụng dễ dàng hơn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn