Nói [Thực]- Nói [Dối]

 



Có một điều mà không ai có thể chối cãi : Trung Thực là một phạm trù đạo đức được đặt ra cho tất cả mọi người trong cộng đồng và thể chế xã hội , là một trong những thước đo để đánh giá con người , là cái gốc để phát triển nhân cách . Ramsey Clark đã nói rằng :" Sự trung thực là nền tảng cơ bản giữ cho những mối quan hệ trở nên bền vững " . Những ích lợi mà sự trung thực đem lại ta cũng không thể phủ nhận bởi sống trung thực là cách chúng ta đem lại sự bình yên , thanh thản cho tâm hồn mình . Bất kì một thói quen tốt được dựng nên trong bạn cũng là nhân tố để góp phần làm nên thành công của bạn , và đó cũng chính là nền tảng hình thành nên tính cách của bạn . Tính cách của bạn cùng vs sự trung thực sẽ giúp duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp . Yếu tố quan trọng nhất của các mối quan hệ tốt là lòng tin tưởng , cho dù đó là mối quan hệ gia đình , bạn bè , hôn nhân , giáo dục hay kinh doanh ... Sự trung thực và lòng tin tạo nên một môi trường thuận lợi cho những mối quan hệ phát triển bền vững . Nếu không trung thực là căn nguyên của nhiều vấn đề rắc rối về tâm lí thì trung thực là nguồn gốc sức mạnh của tinh thần . Một người trung thực , chính trực sẽ tìm được sự thoải mái cả về thể chất lẫn tinh thần , không đua tranh , đấu đá , không dối lừa , tội lỗi sẽ đem đến sự tự tin và bình yên nơi tâm hồn ." Điều trung thực cao hơn tất cả - là hãy trung thực với chính mình"(Shakespeare). 

Tuy nhiên trong xã hội , có không ít người sống không trung thực và vấn đề đặt ra là những người sống không trung thực này không bị trả giá , họ vẫn rất thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp . Mà người không trung thực , khi nắm giữ một vị trí xã hội nhất định thì sẽ gây nguy hiểm cho cộng đồng , vị trí ấy càng cao bao nhiêu thì mức độ nguy hiểm càng lớn bấy nhiêu. Nhưng sống trung thực nếu nhìn theo góc độ thành công trong cuộc sống , nhiều người bị thua thiệt .

 
Và vì lẽ đó , nhiều người lí lẽ rằng không nên trung thực. Nhưng sống trung thực trước tiên là được sống với chính mình, để bất cứ lúc nào để trong mừng vui , khi thua thiệt đều đáng tự hào . Và thanh thản trong TÂM mới là lẽ sống của mọi người , mọi thời đại.


Trung thực ai cũng hiểu là không gian dối . Nhưng trước sự nguy hiểm của đồng đội , khai với địch " nhất quyết không khai 2 đồng chí đang nằm trong đống rơm " thì thực là cười ra nước mắt , "sự thật thà" vô hình chung đã phản lại chính chủ và thân chủ . Trong hoàn cảnh đó , nó không còn được coi là sự thật thà nữa . Trung thực vốn là phạm trù tinh thần nên không thể cân đo đong đếm như số học . Nên trung thực có lẽ cần hiểu theo nghĩa sống chân thành , sống vì cộng đồng , không gian dối để đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng. 

Trong truyện ngắn nổi danh "Chiếc lá cuối cùng" của O. Henrry, một bệnh nhân tin chắc mình sẽ chết. Cô đếm từng chiếc lá rụng của tán cây ngoài cửa sổ và tin rằng đó là chiếc "đồng hồ" số phận của cô. Khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống, cô sẽ chết. Nhưng chiếc lá cuối cùng không bao giờ rụng xuống. Cô gái bình phục, sống khoẻ mạnh và không biết rằng, chiếc lá cuối cùng đó chỉ là một chiếc lá "giả" do một hoạ sĩ muốn cứu cô vẽ lên vòm cây trơ trụi. Như vậy sự thật không phải được nhìn thấy bằng mắt, được cảm nhận bằng tri thức...Nếu như không có chiếc lá "giả" kia thì cô gái sẽ chết vì bệnh tật và vì tuỵêt vọng. Sự thật trong đời sống con người phải đồng nghĩa với tình yêu nữa. Chỉ có điều gì cứu giúp con người, làm cho con người mạnh mẽ lên, hướng con người về ánh sáng... điều đó mới gọi là sự thật.

Còn tất cả những hành động nào, lời nói nào cho dù đúng với mắt mình nhìn thấy, tai mình nghe thấy, tri thức của mình hiểu thấy nhưng chúng là khiến cho người khác, hoặc cho chính mình lâm vào cảnh tuyệt vọng hơn, mất đi niềm tin cuộc sống, mất đi sức mạnh tinh thần dẫn đến việc huỷ hoại đời sống... thì đều không phải sự trung thực. Nếu chúng là sự thật, đó là sự thật của Quỷ tàn nhẫn không biết yêu thương con người.!

Trong cuộc sống của chúng ta, giữa sự thật của Tình yêu và sự thật của Quỷ luôn luôn xáo trộn, mập mờ. Một lời nói dối trong "tình yêu" có thể cứu người và một lời nói thật phũ phàng có thể giết người. Tất nhiên chúng ta sẽ chọn để nói lời nói dối chân chính. Tuy vậy để phân biệt rõ ràng khoảng cách giữa những lời nói này cũng là một điều khó khăn và tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh đặc biệt. Bạn có biết nói dối thế nào để lời nói dối ấy là lời nói dối chân thành, chứa đầy tình yêu con người không?

Đơn giản thôi. Bạn hãy giữ lấy một trái tim tha thiết với cuộc đời và đồng loại.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn