Cách sử dụng và bảo quản pin laptop

Q. Pin laptop là gì?
A. Pin laptop, như chúng ta biết, là sản phẩm công nghệ cao, được sảnxuất trên dây chuyền, công nghệ hiện đại do chính các Cty sản xuất máy tính (IBM, DELL, SONY,..) cung cấp. Hoặc do các Cty được nhà sản xuất laptop chỉ định. Chúng được cấu tạo từ:

1 - Bo mạch: Đây là thành phần rất quan trọng chứa các thông tin giúp cho máy tính có thể nhận dạng chính xác loại Pin phù hợp. Ở đây cũng là nơi chứa các mạch bảo vệ, mạch sạc, chip quản lý nguồn pin, các rơle và đầu giắc tiếp xúc với máy tính.
2 - Các Cell: Tùy từng loại mà ta có 3 - 4 - 6 - 8 - 9 hoặc 12 cell. Các viên Pin dung lượng lớn có thể có nhiều cell hơn nữa. Các cell phổ biến hiện nay là cell tròn, có dung lượng 2000mAh, 2200mAh, 2400mAh, 2600mAh. Cell vuông có dung lượng nhỏ hơn (1800mAh) và thường dùng trong các máy mỏng, nhẹ như IBM X30; Dell C400, ....
3 - Vỏ: Giữ và bảo vệ cell, mạch điện thành một khối gắn kết chặt chẻ. Tạo thành pin laptop hoàn chỉnh như chúng ta thường thấy.

Q. Pin laptop ghi 10.8V hoặc 11.1V là mấy cell?
A. Pin có thể là 3 cell, 6 cell, 9 cell hoặc 12 cell, phụ thuộc công suất ghi trên thân pin laptop:

2000mAh - 2800mAh: 3 cell.

4000mAh - 5600mAh: 6 cell.


6000mAh - 7800mAh: 9 cell.


8000mAh - 1100mAh: 12 cell.


Q. Pin laptop ghi 14.8V là mấy cell?
A. Pin có thể là 4 cell, 8 cell, hoặc 12 cell, phụ thuộc công suất:

2000mAh - 2800mAh: 4 cell.

4000mAh - 5600mAh: 8 cell.


6000mAh - 7800mAh: 12 cell.


Q. Pin laptop ghi 10.8V và 4400mAh (hoặc 47Wh) có ý nghĩa gì?
A. Cho chúng ta biết công suất (năng lượng) của pin đó.

Nếu gọi P là công suất. P = I.t (I: Cường độ dòng điện, tính bằng mA; t: Thời gian, tính bằng h)
Ta có: t = P/I (h).
Nếu máy tính hoạt động với cường độ dòng điện I lớn (mở nhạc lớn, chạy đồ họa, chỉnh độ sáng màn hìnhMaximum...). Khi đó thời gian sử dụng t sẽ nhỏ đi và ngược lại.

Vd: Cường độ dòng điện I của máy tính là 2200mA. Khi đó pin trên chỉ sử dụng tối đa 2h
I: 1100mA (chỉ lướt web, đánh văn bản chẵng hạn), pin sử dụng 4h.
Ngoài ra con cho chúng ta biết thời gian sạc đầy pin đó. Nếu Adaptor(cục sạc) ghi 2.2A (2200mA) thì thời gian sạc đầy pin 2h.


Q. Khi nào thì cần thay/phục hồi pin laptop?
A. Khi pin laptop bị các trường hợp sau:
Không thể cung cấp điện cho máy Laptop khi rút điện nguồn (Adapter - Sạc) ra khỏi máy.
Không thể xạc được hoặc laptop không nhận dạng pin.
Sử dụng nhanh hết, thời gian sử dụng ngắn dưới 1h, ....

Q. Sạc pin thế nào sau khi thay cell mới?
A. Như khuyến cáo của nhà sản xuất. Sau khi mua pin mới hoặc thay cell mới thì phải sạc "đúng" và "đủ". Sạc đầy và xả cạn. Thông thường xạc 5 - 7 lần đầu gấp đôi thời gian sạc pin bình thường (từ 5 - 7 tiếng so vói 2 - 3 tiếng) để đảm bảo pin được sạc đầy, tránh sạc nữa chừng. Và khi pin đã đầy như nói trên thì rút sạc ra khỏi laptop, sử dùng nguồn pin cho đến khi máy báo pin yếu, khi đó mới cắm sạc vô. Tránh tình trạng cắm sạc suốt trong máy sẽ làm chai cell.
Một số trường hợp khi thay cell cần "sạc - xả" nhiều lần hơn, cho đến khi pin đạt dung lượng tối đa. Khi đó độ chai của pin giảm gần bằng 0. (Xem hướng dẫn "sạc - xả" pin tại đây

)

Q. Khi pin laptop chai, sử dụng ít hơn 1h, có phải thay tất cả các cell?
A. Đúng. Cần phải thay tất cả cell, để dung lượng và nội trở (Z) của từng cell mới đồng đều nhau. Vì khi pin chai thì các cell chai đều nhau.
Nội trở của cell cũ và cell mới không tương thích làm pin laptop mau hỏng.


Q. Mua pin mới hay thay cell khi pin laptop bị chai?
A. Như chúng ta biết phần lớn pin laptop mới, bán trên thị trường, không có xuất xứ và nguồn gốc rõ ràng, thường do các cty TQ sản xuất. Giá rẻ, chất lượng không được kiểm định,... Hay gọi là pin thay thế - OEM battery.
Pin laptop chính hãng (Original battery) do chính nhà sản xuất máy tính cung cấp (IBM, DELL, SONY,...), sẽ đảm bảo về chất lượng và độ an toàn khi sử dụng. Chúng rất ít và nếu có giá quá cao. Vì thế để mua được viên pin laptop chính hãng giá "mềm" thật không dễ!
Với công nghệ và thiết bị hiện đại cùng với CELL chính hãng (Sanyo, Samsung,..), dung lượng cao. Việc sở hữu "pin laptop chính hãng" hoàn toàn trong tầm tay của Quý khách! Chất lượng pin tương đương pin chính hãng. Dung lượng có khi còn cao hơn cả pin chính hãng.


Q. Pin laptop của tôi là HP hoặc IBM. Vậy khi thay cell Samsung hoặc Sanyo có được không?
A. Hầu hết những hãng laptap đều không sản xuất cell pin laptop. Họ đặt hàng những hãng chuyên sản xuất cell nổi tiếng thế giới (trong đó có Sanyo, Samsung,...). Khi thay thế cell pin laptop cần để ý điểm sau:
Cell được thay mới phải phù hợp chủng loại (Li-ion, Nikel,..).
Tích cỡ phải tương thích tuyệt đối (18650, 103450, 17650,..).
Quan trọng nhất là dung lượng cell phải đủ, để đảm bảo laptop hoạt động tốt.
Q. Pin máy tính xách tay có bao nhiêu loại ?
A. Thường có 2 loại là Lithium-ion (Li-ion, sử dụng cell Li-ion) và Nikel (sử dụng cell Nikel). Vì ít toả nhiệt, khả năng sạc lại hiệu quả hơn và ít bị "chai" nên Pin của các máy tính hiện nay đều dùng cell Li-ion.

Q. Lần đầu tiên nên sạc trong bao lâu và Pin Li-ion có thể sạc lại bao nhiêu lần?
A. Khi ta mua một thiết bị có dùng pin, bao giờ người bán cũng yêu cầu sạc đầy lần đầu tiên.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn