Tôi ước



Nếu tôi được ban điều ước ư? Xin lỗi với mọi người rằng, tôi sẽ dành nó cho những người thân của mình, không phải là cả thế giới rộng lớn. Có thể bạn cho tôi là ích kỉ nhưng ta sống cho bản thân mình và cho những người thân, với tôi là như thế. Nếu mỗi người đều được ban một điều ước, và đều dành nó cho chính mình cùng những người thân, chẳng phải ra cả thế giới sao.


Thật ra, điều ước không là của một thần thánh nào ban cho hay một phép lạ vô tình xuất hiện, hay nhặt phải chiếc đèn thần của Aladdin vậy, nên đừng mãi mong chờ vào điều đấy. Mà chỉ đơn giản đó là những ước mơ và bạn chưa đạt đến nên luôn mong mỏi. Đừng hiểu một cách ích kỉ về “điều ước” nhé! Bạn sẽ thấy nó gần gũi hơn. 


Có một dạo, ba nói rằng: “Con hãy đối tốt với bản thân của con trước và hơn mọi người”. Nhưng ba ơi! Con nào có tốt như thế, con vẫn ích kỉ đấy chứ, vẫn yêu chính mình biết bao đấy chứ! Có lẽ vì vẻ bề ngoài mà ba lầm chăng. Ôi! Có lẽ ta đang tự suy xét và ngẫm nghĩ lại mình. Chẳng sao, đó cũng là một điều tốt, một vài phút hoặc vài tiếng đồng hồ để nghiệm lại bản thân ấy mà. 

Chúng con ước: “Mong sao có được nhiều tiền để giúp những người khó khăn đang phải lăn lộn ngoài đầu đường mà ngửa tay xin vài đồng cắc ít ỏi”. Ba nói rằng: “Muốn làm thế, trước tiên con hãy học thật giỏi, kiếm tiền bằng chính sức mình và trở thành một con người thành đạt thật sự, sau đấy con sẽ làm được điều con muốn.” Chúng con nghe theo và rất yêu ba…

Điều ước là thế, đấy là sự thực hiện bằng chính sức lực của mình mà đạt được thứ mình mong muốn. Nếu chỉ là mong mỏi, đợi chờ thì thật ngu ngốc. Không biết bao lần “ngu ngốc” thế rồi nhỉ? Nói ra điều mình ước thì rất dễ, bản thân ai cũng có thể nói ra hàng vạn, hàng trăm điều mà không phải mất gì cả, nhưng khi bước chân vào những điều ước ấy mà thực hiện, bạn sẽ thấy mới đáng mơ ước làm sao. Trong mỗi điều ước bạn làm, nó là điều kiện để bạn thể hiện tài năng và sức lực. Khao khát điều ước là không sai, không có tội gì. Ngược lại đôi khi nó mang đến điều tích cực nếu đó là điều ước đúng, tức không mang sự ích kỉ, dối trá, lừa lộc. 

Có bao giờ bạn bước theo hướng những ước mơ? Bạn cảm thấy thế nào? Tôi tin bạn đã ước thật nhiều, thật nhiều. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây, đấy chính là mục đích để thực hiện chúng. Nếu nói đến “điều ước” nghe có vẻ xa vời, mờ ảo, thế mà chúng ta vẫn cứ hay ước nhỉ! Vì nó cũng đáng yêu mà đúng không. Nhưng ngược lại khi nói đó là “mục đích” muốc đạt được, lại nghe có vẻ đầy khó khăn dễ gây nản và chúng ta lại ít dùng đến. 

Tôi ước rất nhiều, nhưng cho đến giờ tôi mới hiểu rằng: “Ước đồng nghĩa với làm”. “Làm” ở đây chính là thực hiện, thực hiện cái ta luôn mong mỏi. Đừng quá nghĩ khi thực hiện khó khăn đền dường nào, mà hãy nghĩ nếu ta đạt được “điều ước” đó thì sẽ thế nào thôi. Tất nhiên, không là hoàn toàn không hoặc quá ít nghĩ đền khó khăn sẽ gặp phải. Ta vẫn phải có sự chuẩn bị và nhìn trước xem gần ta sẽ có những gì nữa…  

 Tôi xin ước: “Xin ước rằng tôi sẽ có thể cầm tay mọi người thân yêu của mình mãi mãi khi họ còn tồn tại trên quả đất này.” Chỉ thế, chỉ thế thôi!!!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn