CƯ XỬ HOÀ NHÃ




      
Hãy suy nghĩ tất cả những gì bạn nói nhưng đừng nói tất cả những gì bạn nghĩ "
 
    
  Con người là loài động vật tiến hoá cao nhất của trái đất, nhưng cũng chính con người làm hại đồng loại mình nhiều nhất. Thật vậy, trong thế giới loài vật, hiếm có trộm cắp,không có chiến tranh sử dụng vũ khí huỷ diệt và rất ít trường hợp hiếp đáp nhau. Thế giới loài vật cũng không có nhà tù và trại lính. Điều nghịch lý là, dường như cuộc sống càng văn minh, giàu có bao nhiêu thì tham vọng của con người càng lớn bấy nhiêu.
  
  Trong cuộc sống, tình cảm giữa con người với nhau có thể bị chia cắt bởi những lý do hết sức nhỏ nhặt. Cách tốt nhất để tránh những tổn thương không đáng có này là mỗi chúng ta phải biết trân trọng và bỏ qua lỗi lầm cho nhau .
 
   Tôi thường gặp ác mộng mỗi khi xem một cuốn phim quá bạo lực, và tôi cũng không đồng tình với cảnh người ta đùa cợt và biến nhau thành trò cười trong những chương trình giải trí trên truyền hình. Tôi có một nguyên tắc ứng xử khi gặp phải những người khó tính và khiếm nhã là luôn cư xử hoà nhã với họ. Dĩ nhiên, có đôi lần tôi cũng rất muốn ăn miếng trả miếng, nhưng tôi kịp nhận ra rằng thái độ này chỉ càng làm gia tăng sự hằn học của đối phương . Còn với thái độ nhã nhặn, chúng ta sẽ khiến họ khó lòng duy trì sự khiếm nhã đó .
    Mọi người đều có thể cư xử tốt với nhau . Với những người
 giàu có hay nổi tiếng, không vì tiền tài, danh vọng mà họ được phép cư xử tuỳ tiện với người khác .
 
  Do đó, mỗi khi có ý định bỏ qua những lời tốt đẹp như "làm ơn" ,"cám ơn" , những nụ cười thân thiện, những hành vi tử tế, bạn hãy trở về nơi sâu thẳm tâm hồn để nhận thấy bản thân mình  cũng đang cất giấu một khát khao được kính trọng và yêu thương . Đôi khi tấm lòng nhân ái có khô cạn đi chút ít, nhưng chúng ta có thể dể dàng bồi đắp lại bằng cách tự nhắc nhở lý do mình có mặt trên thế gian này, không phải vì con người đã đạt đến tột đỉnh của sự tiến hoá, mà vì chúng ta chỉ mới đi được nữa chặng đường . Khi nào chúng ta còn  chưa học được cách sống và đối đãi tử tế với mọi người, chúng ta vẫn mãi thua kém những động vật sơ khai .

 

Vì thế hãy:
      Cố gắng hiểu thấu đáo những người mà chúng ta xem là kẻ thù .
     Mỗi ngày nên tập khen ngợi người khác hay bộc lộ thiện ý với họ .
    Đừng bao giờ dùng thái độ thô lỗ để trả đũa đối phương mà hãy cư xử hoà nhã hơn hoặc giử im lặng .
     Đừng đối xử với người khác theo cách mà bản thân mình không thích bị người khác đối xử lại như thế .
     Khi nói chuyện với người khác, hãy nhìn vào mắt họ và mĩm cười thân thiện .

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn