Kinh nghiệm thi tuyển VTN


Đọc được 1 bài chia sẻ của 1 bạn thi VTN thấy nhiều thông tin rất hay nên mình post lại tại đây, các bạn cũng có thể vào topic ở dưới cùng để đọc thêm các bài viết khác:

Cảm ơn các bác đã góp ý! Nếu em không nhầm thì bác navy2584 học K48 ĐTVT Bách Khoa, bác vntelecom01 có lẽ cũng không còn trẻ như bọn em, trong lúc tranh luận em có lúc máu lên não hơi nhiều, tuổi trẻ bốc đồng nên ngôn từ không được phù hợp, đọc lại cũng thấy xấu hổ với các bác. Các bác lớn tuổi góp ý đúng là không sai. Em xin tự phê bình và rút kinh nghiệm.

Vấn đề "ma cũ ma mới" thì em nói vui vậy thôi ^^! Em cũng không lo lắng băn khoăn gì nhiều, hôm nay mới ký hợp đồng, coi như chặng đường bây giờ mới bắt đầu, tuổi trẻ cứ biết phấn đấu nỗ lực, học tập trau dồi chuyên môn, kinh nghiệm cái đã 

Bác habuon060687 đã có lời, em cũng xin review lại mấy điều sau khi thi tuyển vào VTN1:
- Thông tin tuyển dụng thì em đọc trên vietnamwork, ở dưới HVCNBCVT các thầy cũng có thông báo.
- Có 2 vòng xét tuyển như thông báo, ai cũng biết rồi.
+ Thi chuyên môn: Đề cương được thông báo công khai, em theo đấy tự ôn như mọi người thôi, thật sự mà nói truyền dẫn chưa phải thế mạnh của em, vì em làm đồ án về MIMO  lại chưa học CCNA  tuy nhiên cũng đọc kha khá tài liệu với em thất nghiệp rảnh rỗi nên thời gian cũng dư dả hơn so với các bác khác, cộng thêm tí may mắn khi làm bài ^^!

Đề thi của VTN1 là đề thi trắc nghiệm, theo lời các anh VTN thì ngân hàng gồm 5000 câu hỏi, theo các chủ đề như trong đề cương. Đề thi có 60 câu/60 phút. Nếu em không nhầm thì có 60% câu hỏi trung bình, 40% câu hỏi khó. Thang điểm 100, trên 40 điểm được đi tiếp vào vòng TOEIC, tuy nhiên hình như thực tế điểm sàn là 45 thì phải  Đề ngẫu nhiên, cho nên không phải ai cũng làm giống như ai, có tí hên xui nếu bác nào trúng tủ ^^! Có 1 điều nhỏ nhỏ em hơi bất ngờ là phần quang, đề cương gần giống như trong quyển HTTTQ I và II, tuy nhiên đề thi ra khá nhiều về OTN - Mạng truyền tải quang.

+ Thi TOEIC: Yêu cầu tiếng anh là TOEIC>450, ai cũng phải thi lại, kể cả đã có chứng chỉ. Địa điểm thi ở Trung tâm đào tạo Tiếng Anh Allework. Em thấy quy trình tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, tuy nhiên có lẽ đề thi TOEIC nội bộ nên cũng không quá khó, em chưa thi thật bao giờ, chưa tham gia khoá ôn nào, cơ mà cũng làm được >90% , nếu các bác VTN không báo điểm nhầm  Cho nên phần TOEIC cũng không quá căng thẳng.

+ Phỏng vấn: Các ứng viên pass TOEIC và nằm trong top 25 về điểm chuyên môn thì vào phỏng vấn. Hội đồng tuyển dụng em thấy có 7 bác, trong đó có bác GĐ và có lẽ là 2 PGĐ, cũng với các anh trưởng, phó phòng?? Khi hỏi thì chỉ có 2~3 bác hỏi thôi. Em là người phỏng vấn đầu tiên của buổi chiều, cho nên có lẽ các bác hỏi lâu hơn tí, ~40 phút. Có mấy câu em còn nhớ như sau:
- Tự giới thiệu bản thân.
- Về quá trình học tập, làm đồ án về cái gì, ngày xưa thích học môn gì...
- Biết đến VTN qua kênh thông tin nào? Bạn tìm hiểu được những gì về VTN (VTN cung cấp những dịch vụ gì? bạn biết gì về các đối thủ cạnh tranh của VTN? So sánh VTN vs Viettel thì VTN có lợi thế gì?)
- Quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời bạn tính đến lúc này?
- Do em thực tập ở OMC VinaPhone 1 cho nên đc hỏi thêm mấy câu về kinh nghiệm có được, yêu cầu kỹ sư làm việc ở OMC như thế nào? Là 1 kỹ sư mới ra trường bạn có thể đảm nhận công việc đó được không? sau đó các bác có nói là công việc ở OMC VinaPhone 1 cũng tương tự NOC của VTN.
- Bạn đã nộp đơn xin việc vào những công ty nào? Giả sử tất cả các công ty đều nhận thì bạn chọn công ty nào trong số những công ty đã ứng tuyển?
- Khi đi tìm việc, có 3 tiêu chí: lương - môi trường làm việc - khả năng thăng tiến, bạn đánh giá như thế nào về 3 tiêu chí này?
- Nếu bạn được nhận vào VTN và qua vài năm có kinh nghiệm, một công ty khác với quy mô tương tự muốn mời bạn về làm với mức thu nhập cao hơn, bạn quyết định như thế nào?
- Dự định trong vòng 5 năm tới?
Đó là mấy câu em còn nhớ được, em cũng không có nhiều kinh nghiệm phỏng vấn nên khá là căng thẳng, hồi hộp, cũng bị ấp úng và hớ mất 1 2 câu, khi các bác tuyển dụng hỏi em là có thắc mắc gì không, có cần hỏi gì không thì em quên chả biết hỏi cái gì, ngố thế, hehe. Phỏng vấn không hỏi gì nhiều về chuyên môn, không biết các bác làm đồ án về mạng, truyền dẫn thì có đc hỏi nhiều hơn ko?
Em nghĩ là VTN công ty nhà nước nên không thấy các bác ấy nhắc gì (đàm phán, thoả thuận) đến lương lậu, thu nhập, em thì không đặt cái đấy lên đầu tiên nên cũng không hỏi  Sau này cụ thể như thế nào có dịp thì em lại review với các bác  
Nói chung, em thấy quy trình tuyển dụng ở VTN1 chặt chẽ, nghiêm túc, công bằng, chuyên nghiệp.

Nhớ thêm cái gì em bổ sung sau, các bác khác có phỏng vấn thì bổ sung thêm câu hỏi với em nhé.
Nguồn http://vntelecom.org/diendan/showthread.php?t=857&page=66
Từ trang 66 trở đi có rất nhiều thông tin chia sẻ hay, mình chỉ trích 1 bài thôi, các bạn vào nguồn ở trên đọc tiếp nhé, các bác này vừa trúng tuyển 2012, ký hợp đồng nên thông tin còn nóng hổi, các bác trúng chưa quên. 
Bên này năm nay nhận bằng khá với bách khoa,  bưu chính nhưng chỉ nhận bằng giỏi với HVKTQS mới cho vào thi, lớp mình có 2 đứa bằng giỏi được gọi đi thi, 1 đứa vào được.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn