Cách sử dụng pin Laptop và khắc phục khi pin chai


Vấn đề về Pin laptop, tuy đã được đề cập nhiều nhưng mình thấy nhiều bạn vẫn còn băn khoăn. mình viết bài này thì cũng trải ngiệm nhiều năm rùi. Các bro thấy bổ ích thì áp dụng


Thứ 1:
+ pin laptop li-ion sẽ tự xả dần theo thời gian cho dù không xài, mức độ xả nhanh hay chậm còn tuỳ vào pin tốt hay dỏm, chai nhiều hay ít. 
+ trong pin có mạch sẽ tự ngắt khi pin sạc đầy 100%,khi ko bật máy, cắm sạc, pin 99,99% là sạc. ( như trên đã nói pin sẽ tự xả dù ko dùng, nên 100% là khó xảy ra)
+ tuổi thọ pin ngoài tác động của ngoại cảnh( khí hậu, nhiệt độ,..) còn phụ thuộc vào số lần sạc.
+ không nên tháo pin laptop ra, cho dù là dùng adapter, mục đích mua cái laptop ngoài việc nhỏ gọn,
là vì nó có cục pin, mất điện vẫn xài ok. Tháo nó ra thì mua lap cũng hơi phí.

Thứ 2:
+ Trên laptop thường có thêm phần mềm quản lý pin của hãng hay hãng thứ 3, chú ý là nó chỉ quản lý được pin thì vào Win. tắt máy thì vô dụng.
+ trên phẩn mềm quản lý pin, đặt chế độ cho pin tự sạc lại khi pin còn 15-90%. Đặt như vậy để khi dùng pin và adapter, pin tự xả 1 hay 2 % thì nó ko tự sạc, phí lần sạc. Hoặc có những máy khác thì ko có chức năng đó thì tắt lun auto sạc. khi nào cần sạc thì bật lại.

Thứ 3: cách cắm adapter để pin ko bị chai.
+ Khi mở máy ==> Không cắm Adapter vào máy, vì nếu cắm vào lúc chưa mở máy, pin sẽ sạc vì luôn < 100%, khi mở máy lên vào win, pin sẽ ngưng sạc vì máy nhận pin đang đầy ==> phí 1 lần sạc. Do đó, trừ khi pin đã cạn hay bạn mún sạc thì hay cắm adapter trước rùi bật máy. còn không, bật máy bằng pin rồi hay cắm adapter.
+ Khi tắt máy ==> rút adpater ra trước. vì nếu không làm vậy, tắt máy xong, pin sẽ sạc ngay ( có thể vì pin xa còn 99,98%) và ko còn trong win nữa, cứ < 100% thì nó sạc. mình với tay ra tháo adapter thì cũng phí 1 lần sạc rùi.
+ cắm adapter vào ổ cắm hay laptop trước thật sự không quan trọng. ko cần bận tâm, có hồ quang lâu ngày thì nó hỏng cái ổ cắm chứ cũng ko đụng đc gì tới laptop. cái ổ cắm nhà mình, nó xẹt lửa 24/24 kêu tách tách, mình xài tới khi hư ổ cắm thì thay ổ chứ chưa thấy thiết bị nào hư.
+Dùng lap trong khi sạc cũng ko sao hết, mình hầu như là như vậy, ai rảnh mà đang xài, hết pin, tắt pin, sạc. Tháo pin thì mất điện lại càng hại. Ngay cả điện thoại mình xài, NSX còn hướng dẫn, có thể xài trong khi sạc, pin có thể nóng nhưng sao sao hết. Đó là đt, lap thì vừa xài vừa sạc cũng ko nóng pin.

Cuối cùng, khi pin đã chai, khoảng 10-15 %, sạc đầy pin, dùng pin mà ko có adapter cho tới khi máy còn 5% hay tuỳ máy sẽ tự động Ngủ Đông, bạn khời động lại máy, vào chế độ setup Bios, và cứ để thế cho tới khi máy tắt ( pin ko còn % nào ). Lúc này sạc 8 tiếng. rồi cứ thế dùng, pin sẽ hết chai khoảng % nào đó đấy, tuỳ pin bạn tốt hay không.
pin mình 9cell, xài hơn 1 năm làm theo những cách trên, hiện tại mới reset hôm qua,lúc chưa reset thì chai 12%, xong thì chai 1 %
Các bạn có thể test mức độ chai pin của bạn bằng phần mềm tại đây

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn