Hướng dẫn Convert phân vùng HDD từ GPT sang MBR và ngược lại

Các dòng Laptop cài đặt phiên bản Windows 8/8.1 bản quyền trở về sau mặc định được boot chuẩn UEFI và cài đặt trên phần vùng GPT, vì thế cho nên nếu muốn cài đặt Windows ở chế độ boot Legacy các bạn bắt buộc phải convert phần vùng từ GPT sang MBR mới có thể thấy ổ HDD để cài đặt.

Hoặc nếu các bạn không muốn convert phân vùng ổ từ GPT sang MBR thì phải tạo một USB boot UEFI và phần vùng GPT mới có thể cài đặt Windows được.

Lưu ý: Khi chúng ta thực hiện convert phần vùng từ GPT sang MBR và ngược lại sẽ làm mất toàn bộ dữ liệu và không thể phục hồi nhé. Đây là một lưu ý hết sức quan trọng, vì vậy các bạn có làm hoặc hướng dẫn ai đó thì nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Hướng dẫn tạo USB boot chuẩn UEFI để cài đặt Windows trên phân vùng GPT.

Các bạn tham khảo bài viết trên nếu không muốn thực hiện cách dưới đây, tuy nhiên các bạn phải vào menu BIOS để chuyển chế độ boot sang UEFI nhé. Còn nếu thực hiện cách dưới đây thì cũng có thể vào BIOS kiểm tra xem đã chọn chế độ boot chuẩn Legacy chưa.

 

Cách convert phân vùng HDD từ GPT thành MBR bằng Partition Wizard

 

  • Bước 1: Khởi động máy tính nhấn phím để có thể vào được chế độ boot (tùy từng máy sẽ có một cách vào khác nhau, tham khảo các bài viết trước).
  • Bước 2: Khi đã vào được boot các bạn chọn Partition Wizard > click chuột phải vào ổ và chọn Convert GPT Disk to MBR Disk > sau đó Apply > màn hình tiếp theo hiện lên bạn chọn Yes để bắt đầu, đợi vài phút để phần mềm làm việc là xong.



Cách chuyển ổ cứng MBR sang GPT bằng Partition Wizard

Với Partition, bạn cũng có thể chuyển ổ cứng MBR sang GPT chỉ với vài thao tác đơn giản. Bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây.

Vào BIOS như cách bên trên sau đó các bạn cũng click chuột phải vào ổ chọn Convert MBR Disk to GPT Disk sau đó chọn Apply sẽ hiện ra cửa sổ “Apply Change?” > chọn Yes để hoàn thành.

 

Cách chuyển ổ cứng sang GPT ngay trên giao diện Windows 10

 

Dù không cần tới một phần mềm do bên thứ ba phát triển, bạn cũng có thể chuyển ổ cứng sang GPT chỉ với một vài thao tác nếu sử dụng Windows 10. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn cần phải sao lưu lại dữ liệu đang lưu trên ổ MBR định chuyển.
  • Bước 2: Ở ô tìm kiếm của Windows 10, bạn gõ Runvà Enterđể mở giao diện dòng lệnh.

  • Bước 3: Nhập diskpart. Trường hợp hệ thống thông báo ổ đĩa không có phân vùng, bạn thực hiện theo bước 6 dưới đây.
  • Bước 4: Khi cửa sổ diskparthiện ra, bạn nhập tiếp list diskrồi ghi lại ổ định chuyển.
  • Bước 5: Tiếp tục ở cửa sổ diskpartbạn nhập select disk <disknumber>.
  • Bước 6: Nhập tiếp clean(lưu ý đây là lệnh xóa mọi phân vùng trên ổ đĩa).
  • Bước 7: Nhập convert gpt.

Trên đây là bài hướng dẫn thực hiện convert ổ cũng như hiểu được vấn đề này các bạn sẽ biết tại sao một số máy đời mới khi boot vào cài Windows lại không tìm thấy ổ HDD. Và cũng là một cách để các bạn có thể dễ dàng lựa chọn đường để cài Windows. Chúc các bạn thành công!

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn