Interpol là gì ?Những thành tựu lịch sử của Interpol trong năm

Interpol là một tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế. Interpol là do hai chữ international và police ghép lại. Interpol là một tổ chức phi chính trị, phi tôn giáo và phi chủng tộc trong đó có hơn trăm quốc gia cộng tác với nhau. Tổng hành dinh của nó đặt ở Paris.


Công việc của "Interpol" là truy tìm tội phạm. Theo luật quốc tế, cảnh sát của một quốc gia không thể vào một quốc gia khác để bắt một tội phạm đã lẩn trốn ở đó. Trong những tình huống như thế Interpol hỗ trợ việc truy lùng tội phạm. Mỗi quốc gia đều có thành viên trong Interpol.

Sau Thế chiến thứ nhất, tội phạm gia tăng đáng kể ở Châu Âu, đặc biệt là ở Áo. Sau khi phạm tội, những tên tội phạm thường lẫn trốn ở những nước lân cận.
Để bắt những tên tội phạm như thế, Johann Scober lúc đó là cảnh sát trưởng của thành phố Vienna, đã triệu tập một cuộc họp gồm các sĩ quan cảnh sát của nhiều quốc gia khác nhau vào năm 1923. Trong cuộc họp này 20 quốc gia đã liên kết thành lập Interpol. Trụ sở chính đầu tiên là ở Vienna và Johann trở thành vị chủ tịch đầu tiên.

Năm 1938, Đức xâm chiếm Áo và huỷ bỏ hệ thống Interpol này. Suốt Thế chiến thứ hai, Interpol vẫn không hoạt động gì cả. Sau Thế chiến, Flaurent Lovagay, Tổng thanh tra lực lượng cảnh sát Bỉ mới phục hồi nó lại. Bởi vì không có sẵn các điều kiện cần thiết ở Bỉ nên trụ sở chíng không thể đặt tại đó được và trụ sở mới này được đặt tại Paris. Năm 1989, trụ sở Interpol chuyển đến Lyon (Pháp).

Interpol áp dụng các phương tiện khoa học hiện đại nhất để bắt tội phạm. Truy lùng và bắt giữ tội phạm là chức năng duy nhất của tổ chức này. Nó không được sử dụng cho bất kỳ hoạt động nào mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo.

 Những thành tựu lịch sử của Interpol trong năm 2012


Năm 2012 là một trong những năm Tổ chức Interpol gặt hái được nhiều thành công nhất từ trước tới nay. Điểm lại 1 năm qua, Interpol đã đạt được rất nhiều thành tựu góp phần củng cố vững chắc vị thế của tổ chức này trên toàn thế giới.

1- Hơn một tỷ lượt tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở dữ liệu của Interpol đã được lực lượng cảnh sát trên toàn thế giới thực hiện và hơn 9.000 đối tượng truy nã đã bị bắt giữ thông qua mạng lưới quốc tế của Interpol.

2- Số lượng các nước thành viên và các phái đoàn tham gia Đại hội thường niên lần thứ 81 của Đại hội đồng Interpol tại Rome đã đạt đến con số kỷ lục. Tại phiên họp lớn nhất từ trước tới nay này, khoảng 100 bộ trưởng trên khắp thế giới đã tụ họp lại để tập trung bàn thảo về các vấn đề bạo lực mang tính hình sự.

3- Các phái đoàn và các quan chức của Interpol đã được Giáo hoàng thành phố Vantica, Benedict XVI nồng nhiệt tiếp đón. Xem Interpol như là một tổ chức trọng yếu của nền an ninh quốc tế, Giáo hoàng Benedict XVI cho hay việc ngăn chặn các hoạt động bạo lực và tội phạm không thể phó thác cho các lực lượng thực thi pháp luật, cũng không thể đơn độc thực hiện mà cần sự phối hợp của cả một cộng đồng, mỗi cá nhân cần phải ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một xã hội công lý và hoà bình.

4- Việc bà  Mireille Ballestrazzi trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Chủ tịch Interpol đã đánh dấu một cuộc cách mạng mới trong cách nhìn nhận của Interpol về vai trò bình đẳng giữa nam giới và nữ giới trong cộng đồng thực thi pháp luật quốc tế.

5- Bộ Ngoại giao và Thương mại Quốc tế Canada đã đóng góp hơn 6 triệu Euro để hỗ trợ cho các lĩnh vực tối ưu của Interpol bao gồm tội phạm khủng bố, tội phạm có tổ chức và buôn người qua biên giới. Hơn 600 cán bộ thực thi pháp luật và các tổ chức cộng sự đã được hưởng lợi từ nguồn ngân quỹ này và hơn 100 dự án mở rộng lượt truy cập vào các dịch vụ của Interpol qua hệ thống mạng lưới thông tin cảnh sát toàn cầu I-24/7 đã được triển khai trên hơn 40 quốc gia.

6- Sau 10 năm kể từ khi các Đội phản ứng nhanh và Đội hỗ trợ sự kiện của Interpol ra đời, năm 2012 đã thành lập thêm 20 đội đóng quân trên khắp các quốc gia để hỗ trợ chính phủ trong các sự kiện lớn như Olympic London cũng như hỗ trợ thu thập dữ liệu DNA và các bằng chứng pháp lý liên quan đếna việc săn bắt ngà voi tại CHDC Công-gô.

7- Trong năm 2012, chuyên án Pangea V được đánh giá là chuyên án buôn bán thuốc giả và thuốc lậu thông qua thị trường chợ đen trực tuyến lớn nhất từ trước tới nay do Interpol đảm nhiệm. Thông qua mạng lưới các cán bộ thực thi pháp luật và các nhà quản lý từ hơn 100 quốc gia, đã có hơn 18.000 trang web liên quan đến việc buôn bán thuốc bất hợp pháp bị phát hiện và buộc ngừng hoạt động.

8- Với tư cách là một trong ba tổ chức duy nhất được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh về các vấn đề an ninh hạt nhân tổ chức tại Seoul, Interpol được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc ngăn chặn việc buôn bán hạt nhân và các vật liệu phóng xạ qua biên giới.

Theo Tổng thư ký Interpol Ronald K. Noble, những thành tựu to lớn mà Interpol đạt được trong năm 2012  đã góp phần củng cố vững chắc vị thế của tổ chức này trên toàn thế giới. Interpol được coi là một đối tác quan trọng trong việc tạo cầu nối để các lực lượng thực thi pháp luật trên toàn thế giới gắn kết lại với nhau, cũng hỗ trợ nhau trong việc ngăn chặn loại tội phạm xuyên quốc gia.

 

Ông Noble cho hay: “Năm 2012 được coi là năm các cơ sở dữ liệu và mạng lưới các Cục Interpol đóng tại 190 nước thành viên phát huy hiệu quả làm việc cao nhất, góp phần bắt giữ rất nhiều các  đối tượng truy nã trên toàn thế giới. Chúng ta đã phối hợp với rất nhiều chuyên án quốc tế liên quan đến rất nhiều loại tội phạm và Interpol ngày càng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của lực lượng Cảnh sát.

Ông Noble nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ tiếp tục cộng tác với các quốc gia thành viên và tất cả các đối tác nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của chúng ta trong thời gian tới, góp phần xây dựng một thế giới hoà bình, an ninh và ổn định.”

Những thành tựu khác của Interpol bao gồm:

- Hỗ trợ chuyên án Tuy tại Burkina Faso, giải cứu gần 400 trẻ em là nạn nhân của các vụ buôn bán người qua biên giới bị ép phải làm việc bất hợp pháp trong các hầm mỏ và dệt may.

- Triển khai tên miền StudentZone, một website giáo dục mới của Interpol. Hướng tới đối tượng thanh thiếu niên nhằm cung cấp những thông tin về Interpol, vai trò cũng như cách thức phối hợp của tổ chức này với 190 quốc gia thành viên trong việc ngăn chặn và phát hiện tội phạm quốc tế.

-  Xây dựng dữ liệu INTERPOL Global Register (đăng ký dữ liệu hàng hoá), đây được coi là giải pháp tiên phong trong việc chống lại hoạt động buôn lậu bằng cách nhận dạng các sản phẩm thông qua đặc điểm an ninh độc nhất do các nhà sản xuất cung cấp.

- Triển khai Lực lượng Quản lý Biên giới Hội nhập của Interpol, một khái niệm mới về hoạt động quản lý biên giới nhằm tăng cường việc sử dụng công cụ, dữ liệu, kinh nghiệm của Interpol trong việc hỗ trợ giảm nhẹ rủi ro từ các mối đe doa an ninh biên giới.

-  Dữ liệu DNA đã đạt được con số kỷ lục, tăng 62% so với năm 2011.

- Triển khai chương trình về buôn bán hàng hoá bất hợp pháp Trafficking in Illicit Goods programme, góp phần gia tăng tính pháp lý nhằm chống lại hoạt động buôn bán phi pháp này. Năm 2012 đã có hơn 1400 người bị bắt và thu giữ hàng triệu loại hàng hoá phi pháp. Vai trò chủ chốt của các doanh nghiệp trong chương trình này càng được khẳng định khi tập đoàn Phillip Morris International (PMI) quyết định hỗ trợ 15 triệu EUR trong vòng 3 năm để giúp các cơ quan cảnh sát thế giới phát triển chương trình này.

- Thoả thuận được ký kết với tập đoàn NEC sẽ cung cấp nguồn nhân lực và kỹ thuật trị giá 7,6 triệu EUR để thành lập Phòng thí nghiệm Điều tra Kỹ thuật số (Digital Forensic Lab) và Trung tâm Liên hợp Không gian mạng (Cyber-Fusion Centre) trực thuộc Trung tâm Tội phạm Kỹ thuật số của Interpol. Thoả thuận này góp phần hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật hợp tác tốt hơn trong ngành công nghiệp an ninh mạng, đồng thời cũng tạo nền tảng cho việc xây dựng Khu phức hợp Sáng kiến Toàn cầu của Interpol (Interpol Global Complex for Innovation) dự kiến thành lập tại Singapore vào năm 2014.

- Triển khai dự án án bảo vệ rừng Law Enforcement Assistance for Forests (LEAF), nhằm ngăn chặn loại tội phạm phá rừng và buôn gỗ lậu có tổ chức. Theo bản báo cáo chung của UNEP (Chương trình môi trường Liên hợp quốc) và Interpol, số tiền kiếm được hàng năm từ việc buôn bán gỗ lậu của các nhóm tội phạm có tổ chức lên đến con số từ 30 đến 100 tỷ đô la. 

- Hội thảo về vấn đề Thể thao lành mạnh được tổ chức tại Phần Lan, Guatemala và Nam Phi đã gia tăng nhận thức về các vấn đề và các mối đe doạ từ việc bán độ trong bóng đá hiện nay cũng như chỉ rõ những ưu điểm và những vấn đề có thể nhân rộng của hoạt động này.

- Hơn 250 chương trình xây dựng và phát triển năng lực đã được Interpol triển khai tới khoảng 8000 người từ hơn 175 quốc gia thành viên.

- Triển khai dự án Tái thiết khả năng điều tra của Libya, một sáng kiến được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu EU nhằm hỗ trợ các nhà cầm quyền Libya trong việc phát triển khả năng nhận diện những mỗi đe doạ về an ninh cũng như điều tra hoạt động khủng bố và phạm tội.

- Thành lập Nhóm Chuyên gia bảo vệ An ninh Sự kiện Group of Major Event Security Experts, một sáng kiến đột phá  của Interpol nhằm đảm bảo an toàn và an ninh của sự kiện World Cup sẽ được tổ chức tại Quata vào năm 2022.

- Triển khai những quy định mới trong việc chỉ đạo xử lý dữ liệu của Interpol, góp phần tăng cường tốc tộ, chất lượng và hiệu quả của việc trao đổi thông tin giữa trụ sở của Interpol với 190 quốc gia thành viên.

- Triển khai Cơ quan phòng chống khủng bố bằng thuốc nổ và hoá chất, nằm trong khuôn khổ chương trình phòng chống hoạt động khủng bố bằng hoá chất, phóng xạ và hạt nhân của Interpol.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn