10 Người Bị Hiểu Lầm Nhiều Nhất Trong Lịch Sử



Những vị anh hùng hay những kẻ bạo tàn nổi tiếng trong lịch sử lại chẳng mấy khi giống như người ta vẫn nghĩ. Một chiến binh Thập tự chinh oai hùng trong mắt người này có thể là một kẻ giết người man rợ trong ý nghĩ của người khác.

Chẳng bao giờ là dễ dàng để đánh giá một con người, ngay cả khi tất cả những sự thật về người đó được đem ra suy xét cùng một lúc. Và vì thế mà chúng ta thường để cho lịch sử đưa ra những kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, những kết luận đó lại hiếm khi đúng với những gì trong thực tế. Vì những quan niệm hiện đại về lịch sử thì hầu như không chính xác. Do cách thức lưu truyền thông tin cổ xưa, với những dị bản được thêm thắt nên nhận thức về các sự kiện trong quá khứ bị sai lệch đi sau hàng thế kỷ. Dưới đây là những nhân vật bị hiểu lầm nhiều nhất trong lịch sử. Hình tượng họ đều bị  bóp méo do những nhận thực sai lầm của mọi người.

10. Thánh Patrick


Thánh Patrick đã từng làm nô lệ

Theo truyền thuyết, thánh Patrick là người Ireland, ông đã đuổi loài rắn ra khỏi đất nước này. Nhưng thực tế thì ông sinh ra ở Cumbria, Anh và được đưa đến Ireland lần đầu tiên khi là một nô lệ. Sau một vài năm phục dịch, ông đã bỏ trốn và quay trở lại Cumbria và được phong làm cha xứ ở đây nhưng ông đã quay trở lại Ireland và làm một nhà truyền giáo. Trên thực tế, không có một loài rắn nào sống tại Ireland vào thời điểm đó, và có thể thực tế truyền thuyết chỉ ám chỉ đến những vị tu sĩ cổ xưa - những người thường chọn con rằn làm biểu tượng.

Thánh Patrick đã làm phép thánh cho vài nghìn người ở Anh và Ireland để họ trở thành người theo đạo Thiên Chúa, trong đó đáng chú ý nhất là “Những hoàng tử của vua Ireland”. Tuy nhiên, sự thu nạp thêm những con chiên Thiên Chúa này không phải do mỗi mình thánh Patrick thực hiện như người ta vốn tin tưởng.

9. Pontius Pilate


Kinh thánh đã ghi rất rõ ràng rằng, chính Pilate đã bào chữa cho Jesus

Pontius Pilate là Quận trưởng quận Judae từ năm 26 đến năm 36 sau Công nguyên. Rất nhiều người chỉ trích, lên án Pilate vì ông là người trực tiếp tuyên Jesus án tử hình đóng đinh lên giá chữ thập. Tuy nhiên, kinh thánh đã khẳng định hết sức rõ ràng rằng chính Pilate đã bào chữa cho Jesus và tin tưởng Jesus vô tội. Pilate đã nói ông không thấy hành động của Jesus là hành vi phản nghịch. Ông ta đã thuyết phục phần lớn thành phố phóng thích Jesus và đề nghị lựa chọn giữa Jesus và tên tội phạm Barabbas. Tuy nhiên, thật không may là kế hoạch của Pilate lại mang lại kết quả ngược với dự tính. Người dân Do Thái đã kết luận Jesus phạm tội phản nghịch và lúc đó, Pilate hoàn toàn không thể làm gì để thay đổi điều đó.

8. Ulysses S.Grant


Ulysses S.Grant không hề say xỉn, mà ngược lại, là một người đàn ông rất lịch sự và thông minh


Là một trong những đại tướng được ca ngợi nhiều nhất trong lịch sử cuộc nội chiến Mỹ, Ulysses S.Grant rất được kính trọng, thậm chí nhân dân Mỹ còn tôn thờ trong những năm trước cuộc bầu cử ông lên làm tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thời kỳ làm tổng thống của ông lại gắn liền với tham nhũng và những vụ lùm xùm khác. Uy tín của Grant đã bị phá hủy và lịch sử ghi nhận ông là một trong những vị tổng thống tồi tệ nhất của Mỹ, thậm chí là một kẻ bợm rượu.  

Tuy nhiên, những năm gần đây, các nhà sử học đã bắt đầu lấy lại danh dự cho Grant. Mặc dù nhiệm kỳ tổng thống của ông rõ ràng là một thảm họa. Nhưng phần còn lại của sự nghiệp của mình, đặc biệt là sự nghiệp quân sự của ông, lại hết sức nổi bật. Grant được ghi nhận là một thiên tài quân sự. Hơn nữa, nhiều người nhận xét về tính cách của ông đã cho thấy rằng ông không hề say xỉn, mà ngược lại, là một người đàn ông rất lịch sự và thông minh, tuy còn có một chút nhút nhát.

Ông cũng từng một lần bị buộc tội kì thị dân Do thái nhưng sau này, người ta đã chứng minh là ông trong sạch. Trên thực tế, ông là một người ủng hộ tích cực cho cách hữu của cuộc nội chiến.

7. La Malinche


La Malinche nổi tiếng xinh đẹp và thông minh

Dora Marina, hay còn gọi là La Malinche, là một trong những nhân vật bí ẩn và hấp dẫn nhất trong lịch sử Mexico. Vừa là phiên dịch vừa là người tình của tướng Hernan Cortez - chỉ huy thực dân Tây Ban Nha tại Châu Mỹ, cô đóng một vai trò gây tranh cãi trong các cuộc xâm lược Tây Ban Nha của Mexico và sự thất bại của người Aztec.

La Malinche là con gái của trưởng bộ tộc người Maya. Cô bị kẻ thù của cha mình bắt đi và khi lớn lên thì bị bán làm nô lệ. Cô bị đem đến tặng cho Cortez như một món quà. Người ta nói rằng Cortez không thể cưỡng lại vẻ đẹp của cô và cô vừa là bạn đồng hành vừa là cố vấn của ông. Cô đã trở thành một biểu tượng về sức mạnh của phụ nữ. Cô hiểu rất rõ ngôn ngữ bản địa Mexico và điều này rất hữu ích cho người Tây Ban Nha nên trong cuộc viễn chinh của mình. Họ đã sử dụng cô như một người phiên dịch, nhưng một số câu chuyện thần thoại cho rằng La Malinche đã thâu tóm quyền lực của Cortez.

Lịch sử Mexico kể nhiều câu chuyện khác nhau về La Malinche và cũng có nhiều ý kiến ​​khác nhau về tầm quan trọng cũng như những toan tính của người phụ nữ này. Một vài mẩu chuyện cho rằng bà là một kẻ phản bội người Mexico bản địa, thậm chí nói rằng bà là một người phụ nữ xấu xa. Việc Malinche La đến với Cortez dường như phù hợp với lời tiên tri về sự sụp đổ của tộc người Aztec. Người ta còn đồn rằng La Malinche có mối thâm thù cá nhân với người Aztec nên bà đã tham gia hết sức tích cực vào âm mưu tiêu diệt những người Azect cùng với Cortez. Cũng có khả năng là do La Malinche cảm thấy bị người dân quê mình phản bội và thấy quá cay đắng với kiếp nô lệ của mình.        

Những người khác lại nhìn nhận La Malinche theo một cách hoàn toàn khác, họ cho rằng bà đã góp phần làm dịu cơn phẫn nộ của Cortez. Người ta nói rằng nếu như không có La Malinhche thì thậm chí Aztecs sẽ còn bị hủy diệt nghiêm trọng hơn cũng như người dân nơi đây sẽ phải hứng chịu những điều khủng khiếp hơn nhiều. Nếu như vậy, cô có thể được xem như một vị cứu tinh, có thể được so sánh ngang với Đức Trinh Nữ Maria.

Dị bản lịch sử đã làm mất đi những sự thật đằng sau nhân vật Dora Marina nên cho đến giờ, bà vẫn là một ẩn số bí ẩn và hấp dẫn. Các học giả vẫn đang tiếp tục tranh luận về động cơ thực sự và sự phức tạp của mối quan hệ của bà và Cortez.

6. Vua Canute


Ông đã từng là vua nước Anh năm 1077 nhưng hầu hết mọi người không nhớ đến

Canute Đại đế - vị vua người Đan Mạch này trở thành vua của nước Anh vào năm 1077. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không nhớ đến ông như là một vị vua nước Anh mà đơn giản chỉ là người đã cố gắng để ngăn dòng thủy triều. Vì một số lý do như vậy mà ông mãi bị xem như là một kẻ ngu đần .

Trên thực tế, Canute Đại đế thực sự là một vị vua hùng mạnh và khôn ngoan. Ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực của mình, ông trị vì Đan Mạch, Na Uy và Anh; ngoài ra Thụy Điển, Ireland và Scotland cũng đều quy thuận dưới triều đại của ông. Điều này đã khiến ông trở thành người quyền lực nhất Châu Âu thời trung cổ. Rõ ràng là các giai thoại về ý định ngăn dòng thủy triều là có thật. Nhưng Canute chưa bao giờ nghĩ rằng ông ta có thể ra lệnh để chế ngự tự nhiên, trên thực tế ông đã chỉ rõ quan điểm của mình rằng không có vị vua nào có thể hùng mạnh như Đức Chúa. Sau khi nêu lên quan điểm của mình về đạo Cơ-đốc, ông đã đặt vương miện của mình bên trên cây thánh giá và không bao giờ đội trở lại nữa.

5. Thánh Nicholas

Thánh Nicolas – hay còn được biết đến với tên gọi khác là Ông già Noel, không và thực sự chưa bao giờ sống ở Lapland hay ở Bắc Cực cả. Thực ra, ông sống ở phía Nam Thụy Điển vào khoảng những năm từ 270 đến 346 sau công nguyên. Ông là vị thần hộ mệnh cho trẻ em và được ca tụng vì sự hào hiệp của mình. Theo những điều mà người Đức xây dựng nên thì thánh Nicolas thường gắn liền với cây thông Noel và ông thường để những món quà của mình vào giầy của mọi người. Thường thì đó là những đồng xu do một người bí mật bỏ vào. Ngày nay, phong tục để giày dép ở ngoài nhà vào dịp Giáng sinh vẫn còn được lưu giữ.



Ông là vị thần hộ mệnh cho trẻ em và được ca tụng vì sự hào hiệp của mình. Ảnh: Internet

Món quà lớn nhất mà thánh Nicolas từng tặng là dành cho một người đàn ông nghèo khổ và ba người con gái của ông ta. Người đàn ông này không có của hồi môn cho những cô con gái của mình. Vì vậy, ông rất lo lắng vì nếu không ai lấy chúng thì chúng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài trở thành gái điếm. Biết được điều đó, một buổi tối, thánh Nicolas đã đến thăm nhà người đàn ông này và bí mật ném ba chiếc túi đầy vàng qua cửa sổ nhà ông. Cũng bởi hành động này mà thánh Nicolas cũng được xem là thánh bảo trợ cho những chủ hiệu cầm đồ. Theo truyền thống, ba quả trang trí nhỏ màu vàng được treo trên cửa số của các cửa hiệu cầm đồ tượng trưng cho ba túi tiền.

Trong một dịp khác, thánh Nicolas đã cứu được hai đứa trẻ khỏi một tên đồ tể đang định mổ chúng lấy thịt đem bán.

Mối liên hệ giữa thánh Nicolas và Giáng sinh có lẽ đến từ ngày thánh Nicolas, một dịp để mọi người tặng quà cho nhau vào đầu tháng mười hai. Tuy nhiên, thánh Basil cũng có liên quan với những món quá trong suốt dịp Giáng sinh.

4. Robin Hood



Nhiều người còn nghi ngờ rằng chưa từng có một người nào tên là Robinhood trong quá khứ. Ảnh: Internet


Những câu chuyện về Robinhood đã rất phổ biến ở Anh từ thời kỳ trị vì của nữ hoàng Victoria nhưng hầu như có rất ít sự thật trong những câu chuyện đó. Dưới thời kì trị vì của nữ hoàng Victoria, huyền thoại về câu chuyện Vua Richard đã hỗ trợ Robin Hood chống lại vị hoàng tử gian ác John đã bị phóng đại lên rất nhiều. Điều này đã giúp quảng bá một hình ảnh tích cực về  chế độ quân chủ, đồng thời ủng hộ lý tưởng muốn làm anh hùng của những người dân thường, đấu tranh để bảo vệ những đấng trị vì cao quý của họ. Ngay cả khi không có sự thêm thắt kể đó thì huyền thoại về Robinhood cũng không phải như thế và thực sự thì không có một cơ sở vững chắc nào trong lịch sử về những tình tiết của câu chuyện cả. Nhiều người còn nghi ngờ rằng chưa từng có một người nào tên là Robinhood trong quá khứ.

Một vài học giả tin rằng cái tên Robinhood bắt nguồn từ cụm từ “robbing hodd” – dùng để chỉ một băng nhóm trộm cắp. Người ta đã tin rằng có một số người sống ngoài vòng pháp luật ẩn mình trong những khu rừng thuộc phía nam Yorkshire hiện nay, nhưng việc những tên trộm này có lấy của người giàu chia cho người người nghèo hay không thì vẫn còn đang tranh cãi. Có nhiều khả năng là sau khi bị đuổi ra khỏi quê hương ở Nottinghamshire, những tên này ăn trộm đồ cho chính gia đình mình.

Việc gắn cái tên Robinhood với danh hiệu bá tước xứ Loxley cũng là một sự thêm thắt mới vào huyền thoại về Robinhood, dường như chỉ để chứng minh rằng Robinhood có tham gia vào những cuộc Thập tư chinh.

3. Oliver Cromwell


Oliver Cromwell được nhớ đến như một người tàn bạo. Nhưng sự thật không phải vậy. Ảnh: Internet


Oliver Cromwell là một kẻ độc tài, trị vì nước Anh sau khi giành chiến thắng trong cuộc nội chiến Anh. Ông ta đã tạo dựng nên Khối thịnh vượng cho nước Anh sau khi hạ bệ nhà vua. Mặc dù vị vua trước bị lật đổ vì đã cho giải tán quốc hội và áp đặt chế độ quân chủ tuyệt đối, Cromwell, tự xưng là Vị chúa bảo hộ của nước Anh, cũng làm điều tương tự. Ông ta giải tán quốc hội một cách rùng beng, cáo buộc những thành viên của Quốc hội đã tham nhũng và bổ nhiệm “Hội đồng các vị thánh” của mình vào những vị trí đó. Cho dù Cromwell được nhớ đến như là một nhân vật vĩ đại của nền dân chủ Anh, có thể nói rằng ông ta giống một kẻ độc tài chuyên chế hơn là một anh hùng cộng hòa.

Ở Ireland Cromwell được nhớ đến như là một kẻ tàn bạo, kẻ xâm lược đã thực hiện mưu đồ biến Ireland nằm dưới quyền kiểm soát của nước Anh. Ông bị buộc tội là đã gây ra rất nhiều tội ác chống lại người dân Ireland, đặc biệt là những người Công giáo, mà thường được mô tả như là tội diệt chủng.

Vào đêm diễn ra cái chết của Cromwell, năm 1658, một cơn bão lớn tàn phá nước Anh. Người ta nói rằng có một con Quỷ đã đến để lấy đi linh hồn ông. Đến nay, hầu như không có bia mộ của người đàn ông công bằng và thánh thiện này. Tuy nhiên vào năm 2002, theo một cuộc thăm dò của BBC, ông đã được bình chọn là một trong 10 người Anh hàng đầu của mọi thời đại.

2. Dracula

Vlad Impaler là một hoàng tử Rumani ở thời trung cổ, rất nổi tiếng với những món đòn tra tấn tàn bạo và tính hiếu chiến vô độ. Họ của ông là Draculea, có nghĩa là "con trai của con rồng". Theo truyền thuyết thì ông đã quay lưng lại với Thiên Chúa sau cái chết của vợ mình, trở thành các một con quỷ bất tử. Huyền thoại này dẫn đến những lời giải thích mới về bá tước Dracula và những câu chuyện ma cà rồng khác. Trên thực tế, Vlad không được coi là một hoàng tử. Dù được sinh ra ở Transylvania nhưng Vlad lại là Thái tử của Wallachia, một quốc gia ở phía nam của Rumani ngày nay, giáp biên giới Transylvania. Ông thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công vào khu vực tranh chấp Transylvania, và tàn sát nhiều người không chịu sự cai trị của ông ta.


Dracula là một trong những nhân vật huyền thoại rất nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Mặc dù cái tên Dracula thường được nhắc tới như là một con quỷ tàn ác, nhưng cũng có khi ông được xem là một anh hùng Cơ đốc giáo. Ông ta là thành viên của nhóm “mệnh lệnh của rồng”, một nhóm những hiệp sỹ người Hungary tuyên thệ sẽ bảo vệ vùng đất của đạo Cơ đốc khỏi đế chế Hồi giáo Ottoman. Nằm giữa đất nước Cơ đốc giáo Hungary và đế chế Ottoman hùng mạnh, Wallachia là bước đầu tiên trong tham vọng bành trướng sâu vào Châu Âu của Ottoman. Những hình thức tra tấn độc ác của Vlad đã giành cho ông ta một chỗ đứng trong lịch sử nhưng sự thật thì không phải tất cả những hình thức tra tấn của Vlad đều tàn bạo. Có thể kẻ thù của ông đã phóng đại những điều đó lên. Xử tử bằng cách đóng cọc lên người cho đến chết được cho là hình thức xử tử tàn bạo mà Vlad thường dùng, tuy nhiên, thực tế, đó là hình phạt tử hình thường được sử dụng rộng rãi thời đó. Nhiều nguồn còn cho hay việc Vlad đã từng thiêu sống nhiều ngôi làng cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ở Tây Âu, những câu chuyện về những cuộc tấn công của Vlad ngang qua vùng Balkans đã gán cho ông ta biệt hiệu tên bạo chúa khát máu. Mặt khác, ở Nga, có đầy rẫy những câu chuyện về sự tàn ác của ông ta nhưng hầu hết lại miêu tả ông như là một người cai trị mạnh mẽ và biết hành động hợp lý. Những người Nga cho ra rằng ông đã làm tròn trách nhiệm như một Đại sứ.

Ý tưởng cho rằng Dracula là bất tử có thể được bắt nguồn từ những câu chuyện truyền miệng của chính Vlad hoặc của Ottoman, người đã nhận ra chấm dứt cuộc nổi dậy của Vlad là rất khó khăn. Cuối cùng, khi ông bị sát hại trong khi chiến đấu, Ottoman chặt đầu Vlad và treo nó lên cho mọi người nhìn thấy để chứng tỏ rằng ông ấy đã chết. Điều đó như một chiếc đinh nhọn đâm thẳng vào những mẩu chuyện bịa đặt cuối cùng về Vlad.

1. Richard the Lion Heart

Coeur de Lion được biết đến một cách rộng rãi như là một trong những vị vua vĩ đại nhất của nước Anh. Không có ý gì xấu nhưng phải nói thực ra là ông ấy lại là người Pháp. Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng Richard là một vị vua của nước Anh. Ông là một trong những vị vua Plantagenet vĩ đại - người cùng lúc cai trị nước Anh và phần lớn nước Pháp. Tuy nhiên, có nhiều điều mà không phải ai cũng biết đó là thực ra ông ta đã chiếm ngai vàng từ tay cha của mình, trong một cuộc chiến tranh nổi dậy mà những người anh em của ông có tham gia. Sau một quãng thời gian dài cố thủ trên ngai vàng, Richard thực sự không quan tâm nhiều đến nước Anh (ông ta chỉ coi đó là chỗ dựa cho tước hiệu chứ không phải là sức mạnh của mình) và rất hiếm khi đến thăm nước Anh. Coeur de Lion thường dành thời gian ở những vùng ông cai tri trên đất Pháp hoặc chiến đầu ở nước ngoài trong các cuộc Thập tự chinh.


Có nhiều điều mà không phải ai cũng biết đó là thực ra Richard đã chiếm ngai vàng từ tay cha của mình. Ảnh: Internet

Vai trò to lớn của Richarch trong các cuộc Thập tự chinh – bảo vệ vương quốc của gia đình ở Jerusalem khỏi quân đội Hồi giáo của Saladin – đã cho ông một vị trí trong những cuốn sách lịch sử. Người ta xây dựng ông với hình ảnh của một hiệp sỹ, một chiến binh Cơ đốc giáo anh hùng. Hình tượng này có được nhờ công sức xây dựng của chính bản thân ông, khi tự so sánh mình với vua Athur huyền thoại, một sai lầm mà sau này đế chế Victoria lặp lại. Tuy nhiên, lòng khoan dung tôn giáo của Richard hoàn toàn không có tác dụng ngăn cản ông thực hiện những chiến dịch ở phía đông. Ở quê nhà, ông ta là người tàn ác, là người đã xúi giục cuộc tàn sát người Do Thái đầu tiên ở London. Hàng ngàn người Do Thái đã bị tra tấn, bị đánh cho đến chết hoặc bị thiêu sống. Những người khác đã buộc phải rửa tội để theo đạo Cơ đốc. Sau đó, Richard đã hủy bỏ một sắc lệnh bảo vệ người Do Thái, cho phép một vụ thảm sát thứ hai ở York.

Với tất cả những kinh nghiệm của một chiến binh của đoàn Thập tự chinh, Richard cũng chỉ đã phần nào thành công trong cuộc càn quét của mình. Trên hành trình trở về, ông cũng đã bị bắt những không phải bởi quân đội hùng mạnh của Saladin mà bởi những Bá tước người Úc – những người buộc tội Richard đã sát hại người anh em của họ. Chắc chắn, Richard đã biết rằng những người Úc đã chờ ở ngoài để bắt mình (có lẽ ông ta bị cắn rứt lương tâm) vì ông ta đã cố gắng cải trang thành một kỹ sĩ bình thường. Truyền thuyết kể rằng Richard đã cải trang thành một người nông dân nhưng trên thực tế thì chỉ cần không mang những đồ trang sức quý giá thì không ai có thể nhân ra ông. Cuối cùng, chỉ vì thích món gà nướng (một món ăn đắt tiền) mà ông bị phát hiện và bắt đi. Sau này, người dân sống trong những vùng lãnh thổ của Richard ở Pháp phải chịu thuế rất nặng vì mẹ của ông ta muốn kiếm đủ tiền chuộc ông ra trong khi anh trai ông, John, ở Anh cũng cố gắng gom thật nhiều tiền cho những kẻ bắt giam ông để chúng tiếp tục giam cầm ông.

Cuối cùng khi Richard trở lại, ông đã dành nhiều năm đàn áp những cuộc nổi dậy đã nhen nhóm từ trong thời gian ông ta bị giam cầm. Người ta tin rằng Richard đã thực hiện những chiến dịch bạo lực hết sức tàn khốc. Một nguồn tin cho hay, Richard thậm chí đã hạ mình, đi cướp bóc, lấy đi một kho vàng La Mã mà những người tá điền địa phương đã tìm thấy trước đó.

Nhưng cuối cùng, ít nhất là trong giây phút hấp hối trên dường bệnh, ông cũng đã kịp quay về với cái thiện. Lúc đấy, có một cung thủ dự định sát hại ông bị phát giác nhưng ông đã tha tội cho hắn. Tuy nhiên, ngay sau khi Richard qua đời, tên cung thủ cũng bị mang ra ngoài và bị đánh đập cho đến chết.

Vua Richard với trái tim dũng mãnh của một con hổ được nhớ đến như một vị anh hùng Cơ đốc giáo và là một vị vua vĩ đại, là biểu tượng của nước Anh. Nhưng dù thế nào, thì ông vẫn là một bạo chúa tàn ác, người từng gây ra những cuộc tàn sát để giữ gìn trật tự trong vương quốc của mình.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn