HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ VÀ BẢO VỆ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ VỚI DMCA

Bạn là tác giả, là người trực tiếp tạo ra những bài viết, ca khúc,... được nhiều người ưa thích. Các tác phẩm của bạn rất hay bị sao chép, sử dụng, đăng tải trái phép,... Bạn sẽ làm gì để bảo vệ quyền tác giả cũng như những nội dung các tác phẩm đó?


    Bài viết này giới thiệu với bạn về luật và cách đăng ký, sử dụng DMCA (Digital Millennium Copyright Act) - (Luật bản quyền tác phẩm dạng kỹ thuật số).

Digital Millennium Copyright Act là gì?
    - DMCA là một bộ luật bảo vệ bản quyền tác giả và nội dung tác phẩm lưu hành dưới dạng kỹ thuật số - trên các phương tiện truyền thông, trên internet,...
    - Luật này đã được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua và có hiệu lực pháp lý từ năm 1998. Đến nay, hầu như đã được áp dụng trên toàn thế giới.
DMCA bảo vệ quyền tác giả và tác phẩm như thế nào?




   - DMCA phối hợp chặt chẽ với các hệ thống máy tìm kiếm trên internet như: Google, Yahoo, Opera, Bing,... nhằm loại bỏ những tác phẩm, bài viết, hình ảnh,... bị sao chép, lưu hành trái phép ra khỏi kết quả hiển thị tìm kiếm. Những tác phẩm, bài viết,... chính chủ - đã được đăng ký bản quyền DMCA sẽ hiển thị lên top đầu khi người dùng gõ từ khóa liên quan vào ô tìm kiếm.
      - Những trang web, blog,... đăng tải trái phép các tác phẩm, bài viết, phần mềm bẻ khóa,... sẽ bị thu hồi tên miền, bị khóa, thậm chí bị xóa sổ thẳng tay,...
      - Trong trường cần thiết, DMCA có thể phối hợp với Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy bắt, trấn áp các đối tượng sử dụng, tàng trữ, lưu hành các phần mềm độc hại, bẻ khóa,... Tịch thu cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị của các trang web đen, tội phạm,...
Đăng ký, cài đặt và sử dụng DMCA:
       

     - Để đăng ký, bạn hãy bấm vào link: http://www.dmca.com/ . Ở giao diện chính có nhiều mục cho bạn lựa chọn. Nếu bạn có một tài khoản gmail và sử dụng Blogspot thì bấm vào "Protection Pro" [1] rồi chọn và bấm vào "Protection Badges (free)" (bảo vệ cơ bản - miễn phí) - (ảnh trên).
     - Một cửa sổ đăng ký hiện ra, bạn hãy làm như chỉ dẫn trong ảnh dưới: (viết bằng tiếng Việt không dấu).

     
     - Sau khi khai báo đầy đủ, chính xác họ tên, email,... và bấm "Submit". Một email của DMCA sẽ gửi đến email của bạn đã đăng ký ở trên với lời hướng dẫn, một mật khẩu và đường link kích hoạt tài khoản . Hãy tìm email này (tìm cả trong thư mục spam) copy mật khẩu trong email và bấm vào đường link kích hoạt để tới trang đăng nhập tài khoản. Nhập email, dán mật khẩu rồi bấm "Login" để đăng nhập.
     - Đăng nhập thành công, bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân trong phần "Edit Account", điền URL trang web - blog, số điện thoại,... hoàn tất mọi thủ tục để nhanh chóng được DMCA bảo vệ.
     - Tiếp theo, bạn trở lại trang chủ DMCA bấm vào "Protection Badges". Trong của sổ hiện ra, chọn một logo có màu sắc phù hợp với blog của bạn. Sau đó, copy đoạn mã trong khung nhỏ ngay bên dưới logo đã chọn (ảnh dưới).

  
     - Trở về blog, tại "Trang tổng quan", vào "Bố cục", chọn "Thêm tiện ích", thêm một tiện ích "HTML/Javascript",... và dán đoạn mã vừa copy vào đó rồi bấm "Lưu". Dùng chuột kéo thả - di chuyển tiện ích vừa tạo đến vị trí thích hợp. Cuối cùng bấm "Lưu sắp xếp" là xong. 
     - Trở lại trang chính blog, bạn sẽ thấy logo DMCA đã hiển thị, bạn có thể bấm vào logo này để xem kết quả.
Thời gian và kết quả khi DMCA có hiệu lực:
     - Nếu blog của bạn, có những bài viết chất lượng - do bạn tự viết thì DMCA sẽ có hiệu lực ngay trong vòng 2 giờ đồng hồ. Còn blog bình thường hoặc có quá nhiều bài viết thì có thể mất 48 giờ đến một tuần mới có hiệu lực.
     - Khi DMCA đã có hiệu lực, bạn có thể thấy một bảng danh sách những bài viết, tác phẩm,... của bạn đã được liệt kê và bảo vệ. Tại đây, bạn có thể gỡ bỏ bài viết nào đó khỏi danh sách bảo vệ. Tìm hiểu thêm, bạn sẽ thấy một bản "Công nhận bản quyền" đối với trang web, blog của bạn (hai hình dưới). 
     - Bạn có thể gửi báo cáo, liên hệ tới DMCA yêu cầu gỡ bỏ bài viết bị đăng tải trái phép trên trang web, blog khác,... 

Lưu ý:
    - Nếu có điều kiện, bạn có thể đăng ký gói "Protection Pro" (trả phí 10 USD / tháng hoặc 100 USD / năm) với nhiều tính năng bảo vệ gần như tuyệt đối.
    - Muốn sử dụng miễn phí, bạn đăng ký hoàn tất rồi vào trang chủ và chọn gói "Protection Badges".  
    - Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả hai hình thức bảo vệ: DMCA và Google Authorship mà CCK đã giới thiệu trong bài: CÁCH ĐĂNG KÝ QUYỀN TÁC GIẢ VỚI GOOGLEAUTHORSHIP trên cùng một trang blog
    - Bạn cũng có thể đặt logo DMCA vào cuối mỗi bài viết bằng cách: bấm vào "HTML" (soạn thảo ở chế độ HTML- trong thanh điều khiển trình soạn thảo - chỉnh sửa bài viết) dán đoạn mã vào phần dưới cùng và bấm "Cập nhật".
     Chúc bạn thành công! 

 Lời khuyên của tác giả: 

      Những bạn nào hay dẫn lại những bài viết đã được đăng ký DMCA - ngoài việc đề đầy đủ tên tác giả, nguồn dẫn cần chú ý đặt link dẫn đến bài viết gốc (để cho DMCA hiểu là bài viết đó đã được tác giả ủy quyền dẫn lại.)! Nếu không, DMCA sẽ coi đó là bài viết được sao chép bất hợp pháp và bị xử lý.

 

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn