Học ít, hiệu quả cao....









du học


Nghe thật thú vị ban nhỉ! Ai cũng muốn chơi thật nhiều nhưng học vẫn cực đỉnh. Làm thế nào đây?

1. NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý KHI NGHE GIẢNG:

- Ghi chú những phần quan trọng và chép nhanh nội dung quan trọng giáo viên đề cập lúc giảng bài để sử dụng trong việc ôn tập và nhận định đề.

- Cố gắng có mặt, "dỏng tai, giương mắt" nghe giáo viên "bật mí" hoặc nhấn mạnh những vấn đề gì trong giờ ôn tập của buổi học cuối cùng (trước khi thi).

2. VỀ TÀI LIỆU HỌC TẬP:

- Bạn phải có tài liệu về môn học đó do chính giáo viên giảng dạy biên soạn hoặc giáo trình được sử dụng làm tài liệu giảng dạy. Để làm điều này, tốt nhất là chúng mình nên mua, photo hay mượn tài liệu của những anh chị khoá trước vào thời điểm kết thúc của học kỳ hoặc đầu mỗi học kỳ. Tiện thể thăm dò đề thi năm trước và cách giảng dạy, chấm điểm ... của giáo viên môn học.

- Mỗi bạn phải có một quyển vở được chép bài đầy đủ (ai chép cũng được, có thể mượn để photocopy nhưng tốt nhất là hãy mượn vở của những bạn có vở sạch, chữ đẹp để có thể dễ dàng nắm ý chính và dễ soạn bài hơn).

- Sử dụng “sức lực của người khác” bằng cách:

+ Mượn vở và photo của những bạn ghi chép đầy đủ và rõ ràng.
+ Mượn bài soạn và photo của những bạn đã soạn các câu hỏi đề cương ôn tập.
+ Tham khảo đề thi từ bạn bè bằng cách hỏi han khi bạn trực tiếp đến phòng chơi.
+ Tham khảo đề thi của các lớp thi trước để tham khảo cách làm và nhận định đề.

3. VỀ KẾ HOẠCH ÔN TẬP:

- Kế hoạch về điểm số: Hãy lập kế hoạch về điểm số này vào đầu mỗi học kỳ, khi đó chúng mình sẽ có quyết tâm và ý chí để đạt được nó thông qua quá trình học của mình.

- Kế hoạch về thời điểm ôn thi: Kế hoạch ôn thi cần được bạn xây dựng vào đầu học kỳ. Để học và soạn một môn học bạnthường mất khoảng 2 - 3 ngày nếu áp dụng theo phương pháp học ít - có hiệu quả. Hãy chắc chắn rằng trước khi bước vào thời điểm ôn thi thật sự bạn đã lướt mắt qua hầu như chương trình được học. Chúng mình sẽ học một cách nhanh hơn, nhớ lâu hơn khi bạn thực sự bước vào thời điểm ôn thi thật sự.



ghi




- Vạch kế hoạch: Học tập và làm việc có hệ thống có nghĩa là bạn cần nghiên cứu điều gì là quan trọng, điều gì là không quan trọng, điều gì nên học thật kỹ và điều gì chỉ nên đọc, điều gì nên làm trước và điều gì nên làm sau. Vạch kế hoạch sẽ tiết kiệm được cho chúng mình rất nhiều thời gian.

+ Tốt nhất nên dùng 2 bút đánh dấu bằng cách bôi màu gồm: màu gạch đỏ, màu xanh dương để đánh dấu bài học của mình.

+ Những câu hỏi trong đề cương ôn tập ngoài những câu mà bạn đã đánh dấu gạch đỏ và xanh dương, hãy gạch vào sách và ghi số thứ tự câu hỏi tương ứng trong đề cương vào SGK.

4. YẾU TỐ CẦN CÓ TRONG KHI HỌC BÀI:

- Đừng để bất kỳ một yếu tố nào ảnh hưởng đến tâm lí trong quá trình bạn ôn thi. Hãy cố bám chặt kế hoạch và thực hiện theo kế hoạch mà bạn đã định. Hãy tạo một thái độ tập trung toàn ý cho việc học. Và bạn nên thông báo cho phụ huynh biết lịch thi của mình để được cả nhà hỗ trợ kịp thời.

- Luôn học tại bàn: Thái độ này chuẩn bị cho bạn cả hai ưu thế trí tuệ lẫn thể hình. Không được nằm dài trên giường để học bởi bạn sẽ ngủ quên lúc nào không biết và lâu dần nằm học sẽ tạo thói quen lười biếng.

- Những lúc căng thẳng, giải pháp hay nhất là bạn nên đứng lên, rời bàn học 10 phút, 20 phút. Bạn tản bộ hoặc dạo chơi và cố gắng tìm hiểu những “tài liệu ôn tập” của bạn bè mình, nhưng phải đặt thời gian chỉ từ 10 - 30 phút thôi. Điều này sẽ giúp cho đầu óc chúng mình bớt căng thẳng và bạn có thể sử dụng thêm “sức lực của người khác” cho môn học của mình.



học



Dưới đây là bốn bước ôn tập theo phương pháp học ít - có hiệu quả:

Bước 1: Viết dàn bài đề cương một cách khái quát

Soạn dàn bài (thuộc phần tài liệu bạn sẽ đọc) thật khái quát (Ví dụ: phần..., chương ..., mục....) không đi vào chi tiết, nói chung chỉ là ghi tiêu đề.

Bước 2: Cố gắng lướt mắt qua các chương mục đã được học bằng cách đọc qua MỘT tài liệu ôn tập chính của bạn như giáo trình, bài giảng hoặc vở học ở lớp.

Đây là bước khó khăn nhất Nếu tài liệu quá dày (lớn hơn 350 trang) bạn có thể đọc bài giảng môn học hoặc vở học được ghi chép đầy đủ mà chúng mình photo được từ bạn bè. Hãy cố gắng đọc toàn bộ sách - là tài liệu ôn tập chính của môn học theo 3 phương pháp đọc: đọc lướt, đọc lấy ý và đọc hiểu.

Bước 3: Soạn hiểu những nội dung ôn thi

Hãy soạn các câu hỏi đề cương hoặc nội dung ôn tập theo phương pháp soạn hiểu. Cố gắng soạn càng ngắn gọn càng tốt nhưng phải đầy đủ nội dung. Để soạn một câu hỏi thường khoảng 1/3 cho đến một trang A4 là đủ. Bạn chú ý là lấy nội dung từ vở ghi chép ở lớp và bài giảng làm trọng tâm cho việc soạn nội dung của môn học đó.

Bước 4: Học bài và ôn bài đã soạn

Đến bước này, bạn đã gần như nắm khá chắc nội dung được ôn tập và bắt đầu có chút lý thú đối với môn học. Hãy sử dụng thời gian gian còn lại để ôn lại những kiến thức đã học qua bài soạn của mình. Chắc chắn rằng bạn sẽ ôn tập nhanh hơn và nắm được nội dung của các câu hỏi ôn tập một cách dễ dàng dựa trên bài soạn.

Hãy biết cách học để tiết kiệm được nhiều giờ học “gạo” điên cuồng mà vẫn học tốt hơn và đạt được những điểm số cao hơn.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn