Tìm hiểu sơ lược về giải đua xe MotoGP

cover.jpg
Mình rất thích xe cộ, đặc biệt là xe hơi và xe mô tô phân khối lớn. Lúc còn nhỏ, mình và đám nhóc trong xóm từng trầm trồ thích thú nhìn ngắm một chiếc Harley Davidson to như con bò mộng đậu ở căn biệt thự đầu xóm, và bây giờ thì mê mệt với những chiếc Naked như Ducati Monster 795, Honda CB1000RR hoặc Kawasaki Z1000... Đó cũng là một phần lý do mình thích xem các giải đua xe trên thế giới, ví dụ Formula One và đặc biệt là MotoGP. Vậy thì đua xe MotoGP có gì đặc biệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.


Đua xe mô tô phân khối lớn

Đây là một môn thể thao rất phổ biến trên thế giới ngày nay, hầu như các quốc gia phát triển đều có sân chơi cho bộ môn tốc độ cao này. Hiện nay, đua xe mô tô chính qui được phân ra làm 3 hạng mức, gồm Moto3 (trước đây là 125cc), Moto2 và MotoGP. Từ năm 2010, hạng mức 250cc được thay thế bằng giải Moto2, sử dụng các xe mô tô có động cơ 4 thì, 600 phân khối. Từ năm 2012, hạng mức 125cc được nâng cấp lên thành Moto3, dùng xe 4 thì 250cc, những chiếc xe tham dự giải Moto3 chỉ được phép có trọng lượng ướt tối đa là 65kg, tức là khi đã đổ đầy xăng. Còn giải MotoGP được nâng cấp xe từ 800cc lên 1000cc kể từ mùa giải 2012.




5586_5287_ART.jpg
Sơ lược về các đội đua

Trong 3 giải kể trên, MotoGP là giải đua xe mô tô phân khối lớn lớn nhất hiện nay, với 18 giải được tổ chức hàng năm khắp nơi trên thế giới. Động cơ của những chiếc xe đua MotoGP được sản xuất bởi 4 tên tuổi hàng đầu thế giới là Ducati, Honda, Suzuki và Yamaha (có đến 3 thương hiệu của Nhật Bản, riêng Ducati của Ý), vỏ xe được cung cấp bởi Bridgestone (Nhật Bản). Hiện tại Jorge Lorenzo thuộc đội Yamaha Factory Racing đang là tay đua nắm giữ giải vô địch MotoGP mùa giải 2010 và 2012, anh cũng từng nắm giải vô địch phân khúc 250cc năm 2006 và 2007 với đội Honda. Xem thêm về danh sách các tay đua và đội đua MotoGP ở đây.


Sau mỗi trận đua, 15 hạng về đầu sẽ được chia điểm thưởng. Trong đó hạng 1 được 25 điểm, hạng 2 được 20 điểm, hạng 3 được 16 điểm... và giảm dần xuống đến hạng 15 được 1 điểm.




2010_senior_TT_IMG_1297.jpg



motogp.jpg
Lịch sử MotoGP

Kể lại một chút về chuyện xưa. Năm 1894, tức cuối thế kỉ 19, người Đức sản xuất và bán ra chiếc xe máy đầu tiên của thế giới. Và chỉ vài năm sau đó thôi, nhân loại (hay là những người đàn ông?) đã nghĩ ra trò chơi đua xe mô tô, và từ đó, nhiều giải đua xe mô tô lần lượt được ra đời, trước cả khi 2 cuộc chiến tranh thế giới xảy ra, sau đó tạm ngưng vài năm do Thế chiến II bùng nổ. Lịch sử có ghi lại rằng vào năm 1906, Đế quốc Anh tổ chức giải đua xe mô tô chính qui đầu tiên trên thế giới, ở đảo Isle of Man nằm gần Ireland. Sau Thế chiến II, FIM (Federation Internationale de Motorcyclisme - tổ chức quốc tế về xe máy) ra đời vào năm 1949, tiền thân của đơn vị tổ chức các giải Grand Prix ngày nay. Vì vậy, có thể xem MotoGP là một trong những môn thể thao lâu đời nhất hiện nay.




40-630x494.jpg

Một giải đua mô tô ngày xưa
Từ năm 2002 trở về trước, giải MotoGP cho phép sử dụng các loại xe mô tô (sport bike) có động cơ 2 thì hoặc 4 thì, dung tích xy lanh từ 500 đến 990 phân khối. Đến 11/12/2009, Ủy ban Grand Prix quyết định nâng cấp chuẩn mực mới cho động cơ xe MotoGP, lên 1000cc và bắt đầu áp dụng kể từ mùa giải 2012.


Thông số của một chiếc xe đua MotoGP

Như đã nói ở trên, kể từ mùa giải 2012 thì các xe MotoGP sẽ sử dụng động cơ 4 thì, 1000 phân khối, dung tích bình xăng tối đa 21 lít. Grand Prix Commission cũng rất khắc khe trong việc qui chuẩn động cơ của xe MotoGP, nhà sản xuất có thể chế tạo xe dùng động cơ từ 2 đến 6 xy lanh, và sẽ chịu sự giới hạn trọng lượng tối đa toàn chiếc xe. Ví dụ nếu dùng động cơ 2 xy lanh thì xe chỉ được nặng tối đa 135kg (300 cân Anh), nặng 142,5kg nếu có động cơ 3 xy lanh, 150kg nếu 4 xy lanh hoặc tối đa 165kg với động cơ 6 xy lanh. Tuy nhiên kể từ năm 2012 thì động cơ chỉ còn được sử dụng loại 4 xy lanh (16 van) mà thôi.


Chi tiết động cơ xe MotoGP:

Loại động cơ: V-twin hoặc V4 hoặc Inline-4.

Dung tích xy lanh: 1000 phân khối.

Chu kì: 4 thì, 16 van, DOHC, 4 van mỗi xy lanh.

Nhiên liệu: Dùng xăng có chỉ số Octane 100.

Phun xăng điện tử Fi.

Công suất động cơ tối đa: 240 HP (180 kW).

Làm mát động cơ: bằng dung dịch, 1 máy bơm.

Số vòng tua: tối đa từ 17.500 đến 18.000 vòng/phút.

Tốc độ tối đa: 349 km/giờ (217 dặm/giờ).


2010 Fiat Yamaha motoGP wallpaper.jpg























1 Nhận xét

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn