Lưu ảnh website trên host hay bên ngoài?

Cách đây khoảng 3 – 4 năm về trước, lúc mà tìm một host để sử dụng còn khó khăn về tài chính thì có một vấn đề mình rất quan tâm mỗi lần khi xây dựng một website đó là nên lưu trữ hình ảnh trên host của mình hay bên ngoài?
Sở dĩ mình lại lo như thế là vì ở các shared host thường gặp một vấn đề trở ngại đó là băng thông. Hoặc nếu họ cho phép unlimited băng thông thì cũng sẽ giới hạn số lượng file có trên host (khoảng 10.000 files chẳng hạn).
Mặc dù việc lưu file trên host của chính bạn hoặc lưu bên ngoài luôn có ưu nhược điểm khác nhau nhưng việc cân nhắc kỹ lưỡng cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức sau này vì nếu cần đổi lại, bạn sẽ mất kha khá thời gian để sắp xếp chúng lại.

Ưu & nhược điểm khi lưu file trên host

Việc lưu file trên host sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý các hình ảnh đó hơn và tốc độ tải cũng đồng bộ với website mà có khi là nhanh hơn bạn lưu ảnh bên ngoài.
Thứ hai là bạn sẽ tránh được tình trạng bị các website lưu trữ ảnh xóa ảnh vì nó tốn băng thông hoặc vì một lý do nào khác. Trường hợp này rất hay gặp ở Photobucket nếu bạn không nâng cấp tài khoản lên Pro.
Thứ ba là nếu bạn dùng các theme có hỗ trợ ảnh thumbnail thì sẽ dễ dàng hơn vì đa phần các theme chỉ hỗ trợ lấy ảnh trên host làm thumbnail.
Thế nhưng nhược điểm chính của việc lưu file trên host là nó rất tốn băng thông khi bạn đã có nhiều bài viết, nhiều hình ảnh hoặc nhiều lượt truy cập. Hiện nay mỗi tháng Thachpham.com tốn khoảng ít nhất 300GB băng thông cho 10.598 tấm ảnh (tính luôn cả những tấm ảnh thumbnail nó tự sinh ra). Tổng dung lượng cho folder chứa hình ảnh hiện nay của mình là 1.5GB cho hơn 2 năm hoạt động mặc dù đã xóa đi rất nhiều file không dùng đến.
Con số 1.5GB không phải là nhiều nhưng sẽ là bao nhiêu nếu thời gian hoạt động web của bạn lên 5 năm, 10 năm hoặc hơn? Chỉ tính riêng việc backup thôi thì đã khó mà dùng các plugin như BackupBuddy được vì dung lượng càng lớn thì plugin càng cần nhiều thời gian để backup và có khi là sẽ bị timeout. Hiện nay mình chỉ dùng các phương thức backup tổng thể cho server và remote backup.
Tóm tắt
  • Ưu điểm
  • Dễ quản lý hình ảnh.
  • Dễ làm thumbnail.
  • Không bị xóa ảnh linh tinh.
  • Tốc độ tải website tốt hơn.
Nhược điểm
  • Tốn băng thông và dung lượng.
  • Khó backup nếu dung lượng ngày càng lớn.
  • Có thể tốn CPU của host vì nó sẽ tốn tài nguyên khi dò file.
Giải pháp
  • Nếu dùng share host thì nên dùng plugin WP Smush.it để nén ảnh khi upload lên.
  • Nếu dùng VPS/Dedicated thì nên dùng EWWW Image Optimize để nén ảnh upload lên.
  • Sử  dụng plugin Image Cleanup để loại bỏ ảnh không sử dụng.
  • Sử dụng plugin WP Performance Pack để tối ưu hóa dung lượng sử dụng (nhớ đọc kỹ Description trước khi cài).

Ưu và nhược điểm khi lưu ảnh bên ngoài

Đã từng có thời Thachpham.com sử dụng phương án lưu ảnh bên ngoài mà cụ thể là trang Flickr.com với tài khoản Pro vì chỉ có tài khoản Pro bạn mới có thể thoải mái upload ảnh lên được.
Sở dĩ lúc đó mình lại chọn Flickr vì số tiền bỏ ra để nâng cấp lên Pro khá rẻ và cho phép giữ nguyên chất lượng ảnh upload lên. Nhưng ngoài ra, Photobucket lúc đó cũng là lựa chọn tốt.
Nhìn chung lợi ích nó mang lại là mình tiết kiệm được kha khá tài nguyên trên host và dễ dàng hơn trong việc backup và file backup nào mình cũng chỉ có dung lượng là khoảng 80MB là cao nhất vì chả có gì ngoài source, plugin và theme.
Do Flickr load ảnh cũng tốt nên mình cũng không gặp phải vấn đề gì trong thời gian tải trang cả.
Sử dụng plugin Media Manager Plus để quản lý ảnh từ Flickr, Photobucket, Google tốt hơn.
Thế nhưng nếu bạn lựa chọn phương án upload ảnh ra bên ngoài thì mình khuyến khích bạn sử dụngAmazon S3 mặc dù nó tính phí hàng tháng theo dung lượng sử dụng nhưng cũng khá rẻ ($0.03 cho 1GB) và có server Singapore cho những bạn cần tải ảnh tốt hơn. Khi dùng Amazon S3 bạn có thể sử dụng pluginAmazon S3 and Cloudfront hoặc Amazon Web Service for WordPress (có hỗ trợ thumbnail) để nó tự copy ảnh trên host lên server của Amazon S3 và nó sẽ tự xóa ảnh trên host của bạn mỗi khi upload xong.  Bạn có thể cấu hình domain để nó sử dụng CloudFront làm CDN để tăng tốc độ tốt hơn.
Nếu bạn đang lo lắng về link ảnh thumbnail khi lưu ảnh bên ngoài thì có thể xem qua giải pháp sử dụng ảnh ngoài làm thumbnail của mình đã đăng cách đây không lâu.
Còn nhược điểm? Nhược điểm chính là mình không thể kiểm soát tốt như cách lưu ảnh trên host được và có thể sẽ hơi khó khăn để kiểm tra xem các hình ảnh nào không sử dụng để xóa nó đi cho nhẹ.

Bạn chọn phương án nào?

Đối với mình, mình sẽ sử dụng cách lưu ảnh trên host vì mình chỉ dùng share host cho các website mới và khi nó vượt 200MB tổng dung lượng upload thì sẽ đưa lên VPS hết nên cũng không quá băn khoăn về vấn đề băng thông và dung lượng. Nhưng đối với các website ít dùng hình ảnh hơn thì mình sẽ sử dụng Amazon S3 vì chi phí thấp mà lại chẳng phải vất vả mỗi khi backup trong khi thư mục uploads nó không quá quan trọng.
Còn bạn thì sao? Bạn chọn phương án nào?

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn